เปิดผลตรวจบึ้มแสวงเครื่อง กลางม็อบ ใส่ตำรวจกระเจิง จับ 4 แนวร่วมม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุระเบิด กลางพื้นที่ชุมนุม หน้าจามจุรีสแควร์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)​เผยถึงเหตุเสียงระเบิดดังที่หน้าสามย่านมิตรทาวน์ ว่า เวลาประมาณ 18.00น.วันที่ 16 มกราคม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่ บริเวณด้านหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ใกล้สามย่านมิตรทาวน์ เกิดเสียงดังคล้ายประทัดบริเวณด้านหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เข้าทำการตรวจสอบ พบผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 4 ราย เป็น รปภ.ห้างจามจุรีสแควร์ 1 ราย, สื่อมวลชน สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ด 1 ราย  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ราย 

ทีมแอป"หมอชนะ"ถอนตัวยกทีม ให้รัฐดูแล 100%

ไทม์ไลน์ พนักงานบริษัท(ชาวญี่ปุ่น) ติดโควิด นั่งรถไฟฟ้าเที่ยว 3 ห้างหรู สนามกอล์ฟ

รองโฆษก ตร. กล่าวต่อว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ประสานกองพิสูจน์หลักฐานกลางและหน่วย EOD เข้าทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบและติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี 

อย่างไรก็ตามก่อนเกิดระเบิดที่บริเวณหน้าจามจุรีสแควร์ ต่อเนื่องสามย่านมิตรทาวน์ มีการรวมตัวเรียกร้องให้ปล่อยตัว ผู้ร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้ายาว 112 เมตร ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2คน หลังถูกตำรวจจับส่งกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน 1 จ.ปทุมธานี  ขณะที่ตำรวจกำลังเคลื่อนกำลังอยู่บนถนนพญาไทบริเวณหน้าห้างจามจุรีสแควร์ ได้เกิดมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง ทำให้มวลชนร่วมหลักร้อยพากันกรูเข้าไปหลบข้างในห้าง ก่อนที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 2 กองร้อย นำกำลังปิดล้อมรอบห้าง เบื้องต้นมีการควบคุมตัว 2 ผู้ชุมนุมขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหาสน.พลับพลาไชย 1 นอกจากนี้ยังมีรถควบคุมตัวผู้ต้องหาอีก 3 คัน มาจอดรออยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กองร้อยอารักขาควบคุมฝูงชนกระชับพื้นที่ชุมนุมมาจนถึงบริเวณหน้าจัตุรัสจามจุรี ได้มีเสียงดังคล้ายระเบิดดังขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 2 ราย เบื้องต้นเป็นนักข่าวสำนักข่าวออนไลน์เดอะสแตนดาร์ด และเจ้าหน้าที่ของจัตุรัสจามจุรีสแควร์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เจรจากับแกนนำอีกครั้งเพื่อให้ยุติกิจกรรมและแยกย้ายกันกลับ กระทั่งห้างสามย่านมิตรทาวน์ประกาศปิดห้างในเวลา 18.40 น. มวลชนจึงแยกย้ายกันกลับไป

ต่อมา พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ลงพื้นที่ตรวจสอบภายหลังเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นก่อนมีการจับกุม 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน พร้อมกล่าวว่า เบื้องต้นจะดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ซึ่งรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นยังต้องตรวจสอบก่อน ทั้งนี้ คาดว่าจะคุมตัวผู้ต้องหาไป ตชด.ภาค 1

กระทั่งเวลา 18.45 น. เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นอีกครั้งภายหลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าปิดล้อมรถของกลุ่มแกนนำ จนการ์ดผู้ชุมนุมเข้ามาผลักดันและเปิดทางให้แกนนำขับรถกระบะฝ่าออกไป ก่อนเจ้าหน้าที่จะถอนตัวออกมา ต่อมาเมื่อเวลา 18.50 น. มวลชนได้วิ่งไล่กวดเจ้าหน้าที่จากหน้าห้างสามย่านมิตรทาวน์มาจนถึงมิตรทาวน์ออฟฟิศเซ็นเตอร์ แล้วมีการขว้างสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่จนการ์ดมวลชนต้องรีบเข้ามาห้ามให้แยกย้าย โดยนายกิตติ์พิวัฒน์ สีบุญเรือง หรือ บก.เอ็ม ปลดแอก ประกาศผ่านโทรโข่งขอความร่วมมือประชาชนให้แยกย้ายกลับบ้านเพื่อให้วันข้างหน้ามีต่อไป ตอนนี้คนของเราถูกจับเพิ่มแล้ว หากถอยได้ก็ถอยก่อน

ทั้งนี้เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 16 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุคนร้ายขว้างระเบิดปิงปอง บริเวณหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ฝั่งถนนพระราม 4 แขวงและเขตปทุมวัน กทม.หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายขว้างระเบิดปิงปองใส่ตำรวจ อคฝ.ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ควบคุมมฝูงชนเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีตำรวจและผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เบื้องต้นกำลังที่ปฏิบัติงานสวมใส่ชุด PPE.ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างแน่นหนา ส่วนหลักฐานที่พบประกอบด้วยดินเทาและสะเก็ดระเบิดจำนวนหนึ่ง 

ขณะที่รายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า ชุดEOD ได้เข้าทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุ
ผลปรากฏว่าเป็น วัตถุระเบิดแสวงเครื่องแบบประทัดปิงปอง 

ส่วนประกอบระเบิดที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย 
1.สะเก็ดระเบิด ทำจากตะปูโลหะ ยาวประมาณ 1 - 2 ซม. 
2.เศษพลาสติกสีเหลือง คาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของภาชนะห่อหุ้มระเบิด
โดยไม่พบเศษชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

จากการตรวจพิสูจน์ทราบว่าลักษณะการทำงาน จุดด้วยฉนวนดินดำหรือใช้การขว้างเพื่อให้เกิดการกระทบแตก วัตถุระเบิดที่บรรจุอยู่ภายใน คาดว่าเป็นดินเทา ขนาดรัศมี ประมาณ 5 เมตร คาดว่าระเบิดปิงปองมีขนาดให้ประมาณกำมือ
ผลกระทบเมื่อเกิดเหตุระเบิด  สามารถทำอันตรายร่างกายให้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้หากอยู่ใกล้ระเบิดหรือสะเก็ดระเบิดเข้าอวัยวะสำคัญ เจ้าหน้าที่ชี้มูลเหตุจูงใจ หวังผลทางการเมือง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ