ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ เปิดเรียน 28 จังหวัด เว้นสมุทรสาคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงศึกษาธิการ มีมติให้ 1 ก.พ. นี้ เปิดเรียนพร้อมกันใน 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชน ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาครเนื่องจากเป็นพื้นที่ระบาดรุนแรง ด้านคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมีมติ คุมค่าเทอม ให้โรงเรียนเอกชนสรุปส่วนต่าง คืนเงินผู้ปกครอง

กางบทลงโทษ ผู้ป่วยโควิด-19 ปกปิดข้อมูล โซเชียล จวกยับ ดารา-จนท.รัฐ ปิดบังไทม์ไลน์

ก.คลัง เผย คนไม่มีมือถือ “เราชนะ” ลงทะเบียนผ่านธนาคารรัฐ 15 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2564 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุภายหลังการประชุมคณะกรรมการในกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ จะเปิดเรียนพร้อมกันใน 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชน ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังจำเป็นต้องปิดเรียนไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิดในพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย

โดยใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง จะต้องมีมาตรการการเปิดเรียนที่แตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ สลับวันมาเรียน จำนวนนักเรียนต่อห้องไม่เกิน 25 คน จากนั้น วันที่ 15 กุมภาพันธ์ จะมีการประเมินอีกครั้ง หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จัดการเรียนการสอนได้ตามรูปแบบปกติทั้งหมด  ส่วนผู้ปกครองที่มีค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตจากการเรียนออนไลน์ในช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กำลังหาแนวทางช่วยเหลือผู้ปกครองในส่วนนี้อยู่ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ทั้งนี้ อีกประเด็นร้อน คือการ คืนค่าธรรมเนียม ของโรงเรียนเอกชน วันนี้บอร์ด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน มีการประชุม นายอรรถพล ตรึกตรอง  เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ระบุว่า ที่ประชุม มีมติให้ทำหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนในระบบทั่วประเทศให้ สรุปค่าธรรมเนียมที่ไม่เกิดขึ้นในช่วงที่หยุดไป มาให้ภายใน 15 วัน และให้จ่ายคืนผู้ปกครอง โดย ที่โรงเรียนกับผู้ปกครองจะต้องไปตกลงกันว่าจะคืนในรูปแบบใด เช่น คืนเป็นตั๋วเงิน หรือ เครดิต โรงเรียนอาจนำเงินไปเป็นส่วนลดค่าเล่าเรียนในภาคเรียนถัดไป เป็นต้น .

 

ภายหลังที่กระทรวงศึกษาธิการมีมติ เปิดเรียนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทีมข่าวลงพื้นที่โรงเรียนพระหฤทัย คอนแวนต์ ย่านคลองเตย ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนมากถึง 2500 คน  ตั้งแต่ 2 ขวบ เนอสเซอรี ไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6

ซิสเตอร์ สุนันทา สถาพรวลัยรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ระบุว่า ในโรงเรียนมีนักเรียนเดินทางมาเรียนจากทั่วประเทศ มีทั้งแบบไปกลับ และ พักที่หอนอน ในส่วนของเด็กที่มาจาก จังหวัดสมุทรสาคร มีเพียง 26 คน เท่านั้น เด็กกลุ่มนี้ ในช่วงวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ จะให้เด็กเรียนที่บ้านก่อน เพื่อรอประเมินจากรัฐบาลอีกครั้ง ส่วนเด็กอื่นๆ มาเรียนได้ ตามปกติ

โดยสิ่งที่กังวลคือ การที่นักเรียนหลายคนต้องเดินทางมาโรงเรียนโดยขนส่งสาธารณะ จะจึงต้องมีการคัดกรองอย่างเข้มงวด  ส่วนการเตรียมพร้อม โรงเรียนจะทำตามที่รัฐบาลกำหนด คือ จัดพื้นที่ห้องเรียน 25 คน ต่อ 1 ห้อง เว้นระยะห่าง  สลับเวลาเข้าเรียน รับประทานข้าว และ เลิกเรียนให้เหลื่อมกัน เพื่อลดความแออัด จัดพื้นที่ให้ผู้ปกครองมารับส่ง และ ห้ามลงจากรถเด็ดขาด

นอกจากนี้แล้ว เรื่องการคืนค่าธรรมเนียม ทางโรงเรียนพูดคุยกับผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว โดยจะคืนส่วนต่างให้ โดยนับจากระยะเวลาที่หยุดไป 1 เดือนครึ่ง ตั้งแต่ 21 ธันวาคม 2563 ถึง 31 มกราคม 2564 ส่วนใหญ่จะเป็นค่าอาหาร และค่าสื่อการ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ