​ศูนย์ฝนหลวงฯ เร่งปฎิบัติการเติมน้ำอ่างเก็บน้ำ จ.นครราชสีมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ่างเก็บน้ำนครราชสีมา น้ำลดต่อเนื่อง ด้าน ปฎิบัติการฝนหลวง เร่งระดมบินทำฝนหลวงในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำ


วันนี้ (4 มิ.ย.58) นายสินชัย พึ่งตำบล นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า วันนี้เครื่องบินทำฝนหลวงได้วางแผนขึ้นบินปล่อยสารฝนหลวง 2-3 เที่ยว เหนือท้องฟ้าบริเวณแนวป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำลำตะคอง

ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ขึ้นบินทำฝนหลวงรวมแล้วมากกว่า 200 เที่ยว แต่ปริมาณฝนที่ตกลงมายังถือว่าน้อย เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นั้นมีลมแรงทำให้สารฝนหลวงนั้นแตกกระจาย

สำหรับปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำหลักทั้ง 5 แห่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ยังคงมีปริมาณน้ำลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีปริมาณกักเก็บอยู่ที่ประมาณ 32 เปอร์เซ็นต์ และอ่างเก็บน้ำลำตะคองที่ถือได้ว่ามีปริมาณน้ำที่ลดต่ำลงในรอบหลายสิบปี โดยมีปริมาณน้ำใช้การเหลืออยู่ที่ประมาณ 56 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 17 เปอร์เซ็นต์


ทางด้านนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำเพื่อการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จากแบบจำลองสภาพอากาศ พบพายุไต้ฝุ่น 2 ลูก คือ หลินฟ้า กำลังเคลื่อนเข้าสู่ฟิลิปปินส์ส่วนจันหอมอยู่ห่างออกไปทางภาคตะวันตกกำลังจะเคลื่อนเข้าสู่ญี่ปุ่น ทั้งนี้พายุใต้ฝุ่นทั้ง 2 ลูกจะเป็นตัวดูดเอาหย่อมความกดอากาศต่ำทั้งสองหย่อม ให้ไปรวมตัวด้วย


ทั้งนี้ปรากฏการณ์ ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดฝนตก หนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบนวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ ส่วนวันที่ 7 ก.ค. ฝนจะตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงตอนล่าง คือ นครราช สีมา และชัยภูมิ ซึ่งจะทำให้น้ำในเขื่อนป่าสักมีปริมาณเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ