​"เขื่อนภูมิพล" วิกฤตปริมาณน้ำน้อยในรอบ 50 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำเขื่อนภูมิพล เข้าขั้นวิกฤต มีปริมาณน้ำน้อยสุดในรอบ 51 ปี จึงขอให้เกษตรกรชะลอการเพาะปลูก และช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี


วันนี้ (6 ก.ค. 58) นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล เปิดเผยสถานการณ์น้ำของเขื่อนภูมิพลว่า ปัจจุบันอยู่ในภาวะน้ำแล้ง มีปริมาณน้ำสามารถใช้งานได้น้อยมาก อีกทั้งยังไม่มีปริมาณน้ำไหลเข้ามาเติมในเขื่อนเหมือนปีที่ผ่านมา ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล เหลือเพียงร้อยละ 30 หรือประมาณ 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งฤดูฝนในปี 2558 แม้จะเริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่ปริมาณฝนที่ตกลงมาน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 55 ในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพลเพียง 4,000,000 ลบ.ม.เท่านั้น น้อยที่สุดในรอบ 51 ปี


ขณะที่ความต้องการใช้น้ำจากเขื่อนจำนวนมาก เพื่อการเพาะปลูกข้าว โดยปัจจุบัน เหลือปริมาณน้ำใช้งานได้เพียงร้อยละ 2.5 หรือ 250 ล้าน ลบ.ม. โดยมีการระบายน้ำต่อวันอยู่ที่ 8,000,000 ลบ.ม. และหากฝนยังทิ้งช่วงอยู่แบบนี้ ก็จะต้องลดการระบายน้ำลงเหลือ 5,000,000 ลบ.ม. และ 3,000,000 ลบ.ม. ตามลำดับ และอาจไม่สามารถระบายน้ำเพื่อการเกษตรได้ เนื่องจากต้องสำรองไว้ใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น


ทั้งนี้ การระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล จะมีการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำกันทุกสัปดาห์ เพื่อพิจารณาปรับการระบายน้ำ ดังนั้น จึงขอให้เกษตรกรชะลอการเพาะปลูกไปก่อนและช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ