พระราชกฤษฎีกา ปรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข เพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทน ของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา พระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทน ของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564

กำหนดการรับสิทธิเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 "แรงงาน"เคาะลงทะเบียนรับ 4,000 ให้สิทธิ 2 รูปแบบ

เคาะล่าสุด! คุณสมบัติผู้ประกันตนมาตรา 33 รับ "เรารักกัน" 4,000 เช็กเงินในบัญชี ณ ธ.ค.63 ต้องไม่เกิน...

ใจความสำคัญ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เป็นต้นไป (11 กุมภาพันธ์ 2564) 

ทั้งนี้ให้ยกเลิก วรรคสามของมาตรา 14 แห่งพระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2561
และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน อาทิ

คลิกอ่าน พระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2561

แก้ไขเพิ่ม โดยเพิ่่มเงินค่าศพแก่ผู้จัดการศพตามลำดับชั้น จาก เดิม 20,000 บาท เป็น 25,000 บาท 

เพ่ิ่มเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตจาก 3,000 บาท เป็น 8,000 

ในกรณีที่ผู้ประกันตนตามมาตรา 8 (มาตรา 8 ให้ผู้ประกันตนซึ่งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเดือนละ300บาทฯลฯ) ถึงแก่ความตาย ให้จ่ายเงินซึ่งเป็น ประโยชน์ทดแทนในกรณีตายโดยจ่ายเป็นเงินค่าทำศพในอัตรา50,000 บาท ต่อเมื่อภายในระยะเวลา สิบสองเดือนก่อนเดือนที่ถึงแก่ความตายผู้ประกันตนได้จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่าหกเดือน ”  จากเดิมให้ 40,000 บาท

คลิกอ่านรายละเอียดพระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทน ของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564

ทั้งนี้เหตุผลที่ปรับแก้พระราชกฤษฎีกาดังกล่าว - เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติม หลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน โดยเพิ่มอัตรา การจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีที่ผู้ประกันตนซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติ ประกันสังคม พ.ศ. 2533 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึงแก่ความตาย เพื่อให้บุคคลผู้มีสิทธิตามมาตรา 14 วรรคสาม และมาตรา 17 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2561 ได้รับ เงินค่าทำศพและเงินสงเคราะห์อันเป็นประโยชน์ทดแทนในกรณีดังกล่าวในอัตราที่สูงขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับ สภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ