เฝ้าระวังแนวชายแดน หวั่นผลกระทบหลังเมียนมาปะทะดีเคบี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 สั่งกำลังพล ตรวจสอบบุคคล และ เฝ้าระวังเหตุความไม่สงบ ตามแนวชายแดน หวั่น !การปะทะขยายวงกว้าง กลุ่มชาติพันธุ์อื่นในเมียนมาร์ ตาก เตรียมพร้อมรับมือกับผู้หนีภัยการสู้รบหลังสถานการณ์รุนแรงขึ้น


วันนี้ (7ก.ค.58) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 สั่งกำลังพล ตรวจสอบบุคคล และ เฝ้าระวังเหตุความไม่สงบ ตามแนวชายแดน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังทหารรัฐบาลเมียนมา ปะทะกับ ทหารของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงดีเคบีเอ. บริเวณถนนสายเอเชีย จากเมืองเมียวดี ไปยังเมืองกอกาเลก ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ทำให้ ทหารรัฐบาลเมียนมา สั่งปิดเส้นทางสายเอเชีย สายเก่า และ สายใหม่ จนกระทบกับการขนส่งสินค้าชายแดน


ขณะที่ นายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และ พันเอกอาสาฬหะ พูลสุวรรณ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ยืนยันว่า เตรียมพร้อมทั้งแผนรองรับการอพยพ และผลจากการสู้รบ แต่เบื้องต้น ชาวไทย และ เมียนมา ยังสามารถเดินทางข้ามพรมแดนได้ตามปกติ


ทั้งนี้ล่าสุดกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงดีเคบีเอ. และ ทหารเมียนมา ยังยิงปะทะกันที่ บริเวณบ้านโกมู ในจังหวัดกอกาเลก ห่างจากชายแดนไทยด้านอำเภอแม่สอด ประมาณ 30 กิโลเมตร ทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ชาวบ้านบริเวณชายแดนด้านอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ได้ยิงเสียงดัง คล้ายเครื่องยิงลูกระเบิด ในพื้นที่ฝั่งตรงข้าม แต่ยังไม่มีรายงานว่า สาเหตุ


ด้านเครือข่ายปกป้องแม่น้ำสาละวินพร้อมองค์กรภาคประชาสังคมในพม่า รวม 110 องค์กร ออกมาแสดงความกังวล และจุดยืน ถึงการต่อต้านการสร้างเขื่อนสาละวิน ที่ทหารเมียนมาร์อ้างความชอบธรรมเข้ามาในพื้นที่ สร้างเขื่อน ด้วยการตั้งฐานที่มั่นในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆโดยอาศัยช่วงการเจรจาไม่สำเร็จนำกองกำลังเข้ามา จึงเกรงว่า การสู้รบจะขยายวงกว้างจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ