​ประมงพื้นบ้านพอใจรัฐไม่นิรโทษกรรมกลุ่มผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายประมงพื้นบ้านและภาคประชาสังคม พอใจรัฐบาลยืนยันไม่นิรโทษกรรมกลุ่มผิดกฎหมาย หวังมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาต่อไปในอนาคต


วันนี้ (9 ก.ค. 58) เครือข่ายประมงพื้นบ้านและภาคประชาสังคม ประกอบด้วย สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย สมาคมรักษ์ทะเลไทย มูลนิธิสายใยแผ่นดิน องค์การอ็อกแฟม ประเทศไทย และกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แสดงความชื่นชมหลังจากกรมประมงมีหนังสือยืนยันว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรมเครื่องมือประมงทำลายล้าง 3 ชนิด คือ อวนลาก อวนรุน และเครื่องมือจับปลากระตักประกอบแสงไฟล่อในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประมงผิดกฎหมาย


โดย นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย กล่าวว่า การตอบรับจากภาครัฐถือเป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลระดับชาติ โดยหวังว่าจะเกิดภาคประชาชนจะได้มีส่วนร่วมในการวางแผนแก้ปัญหาในอนาคตต่อไป


สำหรับสถานการณ์ประมงล่าสุด ที่ จ.สมุทรสงคราม สมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงครามประชุมร่วมกับชมรมแพปลาแม่กลองเพื่อที่จะหาข้อตกลงถึงการกำหนดเปิดตลาดปลาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และผู้ประกอบการ โดยได้มีมติที่จะเปิดแพปลาภายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 เพื่อให้เรือที่ปฎิบัติถูกต้องตามกฎหมายและเอกสารถูกต้อง ออกไปจับปลาได้ทำให้สินค้าทะเลกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ววัน ซึ่งจะช่วยให้ความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการได้


ส่วนที่ จ.ปัตตานี กรมประมง รายงานว่า ยังคงมีเรือประมงเข้ามาขนถ่ายสัตว์น้ำตามปกติ ณ ท่าเทียบเรือสะพานปลา ปัตตานี ทำให้ยังมีสัตว์น้ำจำหน่ายโดยยังไม่ขาดแคลนสำหรับพื้นที่ใน จ.ปัตตานี โรงงานอุตสาหกรรม โรงน้ำแข็งยังเปิดทำงานปกติ



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ