เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน ยื่นหนังสือคัดค้านร่างกฎหมายปิโตรเลียม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ตัวแทนเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้าน รัฐบาล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ -สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ถอนร่างกฎหมายปิโตรเลียม 2 ฉบับออกจากพิจารณา


วันนี้ (9ก.ค.58)ตัวแทนเครือขายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย หรือ คปพ. รวมตัวกันที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมลงชื่อยื่นหนังสือขอให้รัฐบาล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และถอนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และ ร่างพ.ร.บ.ภาษีปิโตรเลียม ฉบับที่กระทรวงพลังงานเสนอ ออกจากการพิจารณา หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพิ่งมีมติเห็นชอบในหลักการ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ


โดยกลุ่มปฏิรูปพลังงานไทย ห่วงว่า ร่างแก้ไขที่กำลังอยู่ในการพิจารณา ทางภาคประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม ประกอบกับ เนื้อหาที่ยังมีช่องโหว่ และไม่สามารถคลอบคลุมผลประโยชน์ของชาติได้


อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และพลเอกสกนธ์ สัจจานิต ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.2514เพื่อขอให้ยับยั้งร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ทั้ง 2 ฉบับ

และเสนอให้สนช.ยกร่างขึ้นใหม่ โดยยึดรายงานของคณะกรรมาธิการฯ และร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมที่เสนอโดยประชาชน มาพิจารณาจัดทำร่างใหม่

ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีร่างจากกระทรวงพลังงาน ที่จะส่งผ่านคณะรัฐมนตรี มาให้สนช. พิจารณา แต่ยืนยันว่าการพิจารณาของสนช. จะเป็นการเปิดกว้างรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน และสามารถแปรญัตติแก้ไขได้ รวมถึงการประสานงานกับผู้เสนอร่างเพื่อการปรับเปลี่ยนหลักการให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ