ผู้ว่าฯตากกำชับคุมเข้มพรมแดนแม่สอด หลังเกิดสู้รบเมียนมาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ยังเคลียร์ไม่ลง! ทหารรัฐบาลเมียนมา ยังหาข้อยุติไม่ได้ กับทหารของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวด ตรวจสอบบุคคล และสิ่งผิดกฎหมาย


วันนี้ (9ก.ค.58) นายสมชัย หทยตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เข้าตรวจสอบด่านพรมแดนแม่สอด บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด หลังเกิดการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ทหารของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงดีเคบีเอ. บริเวณทางหลวง สายเมียวดี - จังหวัดกอกาเลก กว่า 1 สัปดาห์พื้นที่ชั้นในของเมียนมา หยุดชะงักลง

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนแม่สอด เข้มงวดตรวจสอบบุคคล และ สิ่งผิดกฎหมาย โดยเชื่อว่า การสู้รบในประเทศเมียนมา น่าจะยุติในเร็วๆ นี้ เพราะรัฐบาลเมียนมา กำลังเร่งแก้ไขข้อขัดแย้ง ขณะที่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และ ฝ่ายความมั่นคง เตรียมพร้อมรับการอพยพของผู้หนีภัยการสู้รบ แม้ว่าจุดที่เกิดการปะทะจะไม่ใช่พื้นที่ชุมชน และ อยู่ห่างจากชายแดนไทยกว่า 30 กิโลเมตร

นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่ากองกำลังทหารกะเหรี่ยง 4 ฝ่าย ได้แก่ กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ภายใต้การนำของพลจัตวาจ่อแท๊ด กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง KNU ภายใต้การนำของ นายพลจ่อหนี่

กองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF ภายใต้การนำของ นายพลหม่องชิดตู่ และ กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ กลุ่มของพลตรีพอโด้ กำลังเจรจากับตัวแทนรัฐบาลเมียนมา เพื่อถอนกำลังทุกฝ่ายออกจากหลักไมล์ ที่ 30 เส้นทางสาย เมียวดี-กอกาเรก แต่ล่าสุดการสู้รบยังเกิดขึ้นเป็นระยะ ในพื้นที่ชั้นในของประเทศเมียนมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ