​สศค. ชะลอค่ามิเตอร์แท็กซี่อีก 3 เดือน ช่วยภาวะเงินเฟ้อลดลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สศค.เผยเหตุกระทรวงคมนาคมชะลอขึ้นราคาแท็กซี่มิเตอร์ออกไปอีก 3 เดือน จะช่วยให้แรงกดดันเงินเฟ้อลดลง เล็งปรับเป้าเดือนนี้


วันนี้ (10 ก.ค. 58) หลังจากที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชะลอการอนุมัติปรับค่าโดยสารแท็กซี่รอบ 2 อีกร้อยละ 5 ออกไปก่อนอีก 3 เดือน เนื่องจากประเมินแล้วพบว่ามาตรฐานการให้บริการของแท็กซี่มิเตอร์ได้รับคะแนนประเมินเฉลี่ยที่ร้อยละ 45-50 และไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 75 ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่จะนำมาเป็นตัวชี้วัดให้ปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้นนั้น


ล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. มองว่า การปรับเพิ่มขึ้นของอัตราค่าโดยสารของแท็กซี่มิเตอร์ จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากราคาสินค้าในหมวดค่าโดยสารสาธารณะคิดเป็นร้อยละ 2.2 ของตระกร้าเงินเฟ้อ โดยในเดือน มิ.ย. 58 ราคาสินค้าในหมวดค่าโดยสารสาธารณะปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ดังนั้น การชะลอการปรับขึ้นราคาแท็กซี่มิเตอร์ดังกล่าว ยังจะช่วยให้แรงกดดันเงินเฟ้อลดลง


ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงเล็กน้อยที่ร้อยละ -1.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นผลจากราคาพลังงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งนโยบายการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศลดลง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ฟื้นตัวช้า


ทั้งนี้ สศค. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้ จะปรับลดลงจากปีก่อนหน้ามาอยู่ที่ร้อยละ 0.2 และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในเดือนนี้


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ