​สคบ.เรียก "บองคาเฟ่" เก็บค่านั่งคุยนาน 17 ก.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สคบ.เรียกร้านกาแฟ "บองคาเฟ่" เก็บค่าคุยนานชี้แจง 17 ก.ค.นี้ ทางร้านระบุเก็บเพียงค่ากาแฟเท่านั้น ส่วนระเบียบที่ออกมาเพื่อป้องกันกลุ่มขายตรง


กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Atipoj Srisukhon โพสต์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์กกรณีนั่งดื่มกาแฟที่ร้าน Bon coffee สาขาหน้าไทยประกันชีวิต ถนนรัชดาภิเษก ประมาณชั่วโมงเศษ แต่โดนบิลเรียกเก็บเงินสูงถึง 2,260 บาท


โดยเนื้อหาระบุดังนี้ "เรียนพี่ๆ น้องๆ ครับ เมื่อวานผมเดินทางเข้า กทม. เพื่อทำธุระ มีเวลาว่างเลยแวะทานกาแฟที่ Bon coffee สาขาหน้าไทยประกันชีวิต ถนนรัชดาภิเษก นั่งทานทั้งหมด 4 คน นั่งอยู่ได้ประมาณชั่วโมงกว่าๆ จึงเรียกพนักงานมาเก็บเงิน หลังจากนั้นพนักงานแจ้งว่ามีคุยธุระการงานขอเรียกเก็บเงินค่าคุยธุระชั่วโมงละ 1,000 บาท รวมสองชั่วโมง คิดค่านั่งในร้านเพิ่มอีก 2,000 บาท เป็นค่านั่งคุยธุระการงานในร้าน


ผมควรทำอย่างไรดีครับ พี่ๆ น้องๆ


กินกาแฟยุคนี้มีค่านั่งคุยด้วย


เดี๋ยวผมจะส่งบิลให้ดูนะครับ เงินส่วนที่เก็บเพิ่มเค้าเรียกว่า "open food" ครับ


เค้าไม่ได้ติดไว้ที่หน้าร้านแต่ทำเป็นกระดาษแผ่นเล็กมากๆ วางไว้บนโต๊ะ ซึ่งถ้าไม่สังเกตให้ดีจะมองไม่เห็นเลยครับ เพราะบนโต๊ะมีอุปกรณ์ต่างๆ วางอยู่ จนบังไม่เห็นกระดาษเล็กๆ แผ่นนี้"


หลังจากเรื่องนี้ถูกส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ล่าสุดร้านกาแฟดังกล่าวออกมาชี้แจงว่า มีป้ายแจ้งเตือนอยู่แล้ว เพื่อป้องกันกลุ่มขายตรง การประชุม และการทำงาน สำหรับลูกค้าที่โพสต์ข้อความดังกล่าวทางร้านเก็บเพียงค่ากาแฟเท่านั้น ไม่ได้เก็บค่าปรับ 2,000 บาท


ขณะที่ นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้ทำหนังสือด่วนเรียกผู้บริหารร้านบองคาเฟ่มาชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 17 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ สคบ.ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าร้านดังกล่าวได้มีการติดป้ายแสดงราคาที่ชัดเจนตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 กำหนดหรือไม่ เพราะการที่ร้านขอเรียกเก็บเงินค่าคุยธุระนั้นถือว่าเป็นการเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้า จึงต้องต้องปฏิบัติตามตามที่กฎหมายด้วยราคาสินค้าและบริการกำหนด หากพบว่าร้านดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดก็จะต้องถูกเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 10,000 บาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ