นิกายชีอะห์ เรียกร้องอิสราเอลหยุดคุกคามมุสลิมในปาเลสไตน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ชุมนุมเรียกร้องอิสราเอลหยุดคุกคามชาวมุสลิมในปาเลสไตน์ พร้อมสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐบาลไทย ปกป้องชาวมุสลิมด้วยหลักสิทธิมนุษยธรรม


วันนี้ (10 ก.ค.58) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่าชาวมุสลิมนิกายชีอะห์กว่าพันคนปิดถนนอโศกมนตรี เดินขบวนชุมนุมต่อต้านรัฐอิสราเอล บริเวณหน้าตึกโอเชี่ยนเทาเวอร์ 2 ซอยสุขุมวิท 19 ซึ่งเป็นสำนักงานของสถานทูตอิสราเอล เพื่อเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดคุกคามชาวมุสลิมในปาเลสไตน์ ทั้งเด็ก สตรี และคนชรา และให้ชาวยิวอิสราเอลออกจากปาเลสไตน์ เพราะเชื่อว่ารัฐอิสราเอลได้มาด้วยวิธีที่ไม่ชอบธรรม


ซึ่งวันนี้เป็นวันกุดสากล( อ่านว่า กุด-สากล)ถือเป็นวันที่นักเคลื่อนไหวชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ทั่วโลกและนักต่อสู้เห็นถึงความสำคัญปลดแอกการกดขี่ และลิดรอนสิทธิเสรีภาพจากผู้อธรรม ซึ่งวันกุดสุสากล จะใช้ประเทศปาเลสไตน์เป็นสื่อเชิงสัญลักษ์เพราะปรากฏเด่นชัดมากที่สุดในขณะนี้ โดยการชุมนุมในลักษณะนี้จะจัดขึ้นในช่วงวันศุกร์สุดท้ายของเดือนรอมฏอน เป็นประจำทุกปีทั่วโลก


ขณะที่ผู้นำผู้ชุมนุมเปิดเผยว่า การเดินทางมาชุมนุมในครั้งนี้เป็นพันธกิจทางศรัทธาและเป็นการชุมนุมเพื่อศาสนาไม่ใช่เป็นการชุมนุมทางการเมือง ผู้ชุมนุมที่เดินทางมาในวันนี้ต่างก็ถือศีลอด จึงเป็นส่วนสำคัญที่อยากจะเรียกร้องไปสู่การเดินขบวนเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้ประชาคมโลกตื่นตัวกับการคุกคามยุคใหม่ของเหล่าชาติมหาอำนาจตะวันตก ที่ผ่านมารัฐบาลไทยทำถูกต้องแล้ว ที่ไม่รับข้อเสนอต่างๆของชาติมหาอำนาจ และเห็นด้วยที่พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบกับผู้นำของปาเลสไตน์ในการพูดคุยเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน พร้อมยืนยันว่าภูมิใจที่ได้อาศัยในประเทศไทย ใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมราชินีนาถ ก่อนจะร้องเพลงชาติไทย และเดินทางกลับ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ