​สธ.คุมเข้มรอบสถานศึกษา 300 เมตรปลอดแอลกอฮอล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขเร่งออกประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณรอบสถานศึกษารัศมี 300 เมตร จ่อปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รูปแบบใหม่


วันนี้ (15 ก.ค. 58) ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมหอพักบริเวณมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนางคนึงจันทร์ หิรัญญลาวัลย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจหอพัก ว่ากระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการดูแลสร้างเสริมสุขภาพและการแก้ไขปัญหาของเด็กและเยาวชน ทั้งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ยาเสพติด การทะเลาะวิวาท การทำร้ายร่างกาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุนำมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ทั้งนี้ หลายฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไข เช่น การควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งกำหนดอายุผู้ดื่มห้ามขายให้อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ วัน เวลา และสถานที่ห้ามขายหรือห้ามดื่ม 11 ประเภท เช่น สถานที่ราชการ สถานศึกษา หอพัก สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีขนส่ง เป็นต้น


ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณรอบสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาทั่วประเทศในรัศมี 300 เมตร ทั้งรัฐและเอกชน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ง่าย


ศ.นพ.รัชตะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังปรับปรุง พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ให้ทันสมัยขึ้น เพื่อคุ้มครองเด็กและเยาวชน ครอบคลุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รูปแบบใหม่ๆ มีประเด็นสำคัญคือการกำหนดคำนิยามของคำว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำหนดมาตรการเรื่องวันเวลาห้ามขาย ห้ามดื่มเพิ่มเติม กำหนดลักษณะหรือวิธีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องห้ามตามกฎหมายเพิ่มเติม เช่น ขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ขายตรง เป็นต้น โดยจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาร่างฯ ในวันที่ 24 ก.ค. 58 และเข้าสู่กระบวนการปรับปรุง พ.ร.บ. ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ