​เตรียมยกเลิกป้ายแดง ป้องกันไม่จดทะเบียน-อาชญากรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบกเตรียมยกเลิกป้ายแดง หลังพบว่าประชาชนนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ล่าสุดรอกฤษฎีกาพิจารณาคาดว่าจะมีผลบังคับใช้จริงภายในปี 2560


กรมการขนส่งทางบกเสนอร่างแก้ไขกฎหมายยกเลิกการออกป้ายแดงสำหรับรถยนต์ใหม่ โดยจะกำหนดขั้นตอนจดทะเบียนรถใหม่เพื่อให้ประชาชนได้รับรถยนต์ที่ซื้อพร้อมใบคู่มือจดทะเบียน เครื่องหมายแสดงภาษีและแผ่นป้ายทะเบียนในคราวเดียวกัน โดยรวม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 เข้าเป็นฉบับเดียวกัน โดยไม่มีหลักการของการใช้ป้ายแดงหรือเครื่องหมายพิเศษอีกต่อไป


ด้าน นายธีรพงษ์ รอดประเสิรฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า พบปัญหาการใช้ป้ายแดงผิดไปจากวัตถุประสงค์ โดยพบเห็นรถจำนวนมากมีการติดป้ายทะเบียนแดงเป็นระยะเวลานานกว่าที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดคือ 30 วันนับจากวันออกรถ เพื่อหลีกเลี่ยงการจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปี ซึ่งบางรายมีการใช้ป้ายทะเบียนแดงเพื่อแสดงให้บุคคลอื่นทราบว่าเป็นรถใหม่หรือเพราะความโก้เก๋


สำหรับการติดป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษที่ทางกรมขนส่งทางบกออกให้กับบริษัทจำหน่ายรถยนต์เพื่อให้กับลูกค้าในขณะที่รอการจดทะเบียนหรือป้ายทะเบียนจริง ใช้ควบคู่กับสมุดคู่มือ อีกกรณีใช้เพื่อเป็นการยืนยันในขณะที่รถอยู่ระหว่างการซ่อมแซม หากมีการใช้ป้ายแดงเกินกำหนดจะถือว่าผิดกฎหมายและทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีประจำปี อีกทั้งการตรวจสอบหากนำรถไปใช้ก่ออาชญากรรมก็ทำได้ยาก


อย่างไรก็ตาม การร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจร่างโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาลงความเห็นและเสนอให้กับคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาออกเป็นกฎหมายโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งหากได้รับการเห็นชอบจะบังคับใช้จริงภายในปี 2560

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ