​ศาลฯ พิพากษาแก้ อสมท.ชนะ! ไม่ต้องจ่ายไร่ส้ม 55 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลปกครองสูงสุดพิพากษากลับศาลชั้นต้น สั่ง อสมท. ไม่ต้องจ่ายส่วนลดค่าโฆษณา 30% รวมเป็นเงินกว่า 55 ล้านให้กับ บ.ไร่ส้ม ของพิธีกรข่าวชื่อดัง "สรยุทธ"


วันนี้ (17 ก.ค. 58) ศาลปกครองกลางได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ 1141/2551 และคดีหมายเลขแดงที่ 1525/2556 กรณี บ.ไร่ส้ม จำกัด ของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง ยื่นฟ้อง บ.อสมท จำกัด (มหาชน) ให้ชำระเงินค่าโฆษณาเกินส่วนแบ่งตามเวลาที่ตกลงกันไว้ในสัดส่วน 50/50 แล้วไม่ให้ส่วนลดทางการค้า 30% ตามข้อสัญญา รวมเป็นเงิน 55,523,763 บาท และคิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี


คดีดังกล่าวศาลปกครองชั้นต้นมีคำพิพากษา ว่าทั้ง 2 ฝ่ายมีการโฆษณาเกินเวลาจริง และมีเจ้าหน้าที่ของ อสมท. รู้เห็นในการจัดใบคิวโฆษณาที่ บ.ไร่ส้ม จะปิดคิวโฆษณาที่เกิน จึงถือว่าเป็นความบกพร่องของ บ.อสมท ด้วยที่ไม่ดำเนินการตรวจสอบ จึงเห็นควรให้ บ.อสมท คืนเงินค่าโฆษณาส่วนเกินที่ยังไม่ได้หักลด 30% ตามสัญญา รวมเป็นเงินจำนวน 55,523,763 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้กับ บ.ไร่ส้ม


ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดพิเคราะห์แล้ว พิพากษาแก้เป็นว่า บ.อสมท ไม่ต้องจ่ายส่วนลดค่าโฆษณากว่า 55 ล้านบาทให้กับ บ.ไร่ส้ม เนื่องจากปรากฎข้อเท็จจริงว่า บ.ไร่ส้ม ไม่เคยทำหนังสือขอส่วนลดค่าโฆษณากับ บ.อสมท เคยทำแค่เพียงครั้งเดียวในปี 2548 ส่วนการที่ บ.อสมท ขายเวลาโฆษณาเกินนั้น ถือว่า บ.ไร่ส้ม ไม่ได้ผลกระทบ เพราะ อสมท.ใช้เวลาของทางช่องเอง อีกทั้งที่ผ่านมามีการโฆษณาเกินเวลามาโดยตลอด โดย บ.ไร่ส้ม ก็ไม่ได้ทำหนังสือขอส่วนลดให้ถูกต้อง ฉะนั้นการที่ บ.ไร่ส้ม ได้ชำระค่าโฆษณาเมื่อปี 2549 ตามที่ บ.อสมท เรียกเก็บโดยไม่ได้รับส่วนลดทางการค้า 30% ถือว่าถูกต้องแล้ว


อย่างไรก็ตาม การอ่านคำพิพากษาในวันนี้ นายสรยุทธ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำตัดสินด้วยตัวเอง ส่งเพียงทนายความมารับฟังเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ