นักวิชาการชี้ถมดินซ่อมถนนทรุดผิดวิธี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​นักวิชาการ ยืนยันถนนคลอง13ธัญบุรี ทรุดเกิดจากภาวะปรับตัวของดิน หลังน้ำในคลองลด พร้อมกับระบุว่าการนำดินมากลบถนนที่ทรุด ไม่ใช่วิธีแก้ไขที่ถูกต้องเพราะทำให้เกิดการทรุดตัวมากกว่าเดิม


วันนี้ ( 20 ก.ค.58 )พื้นที่ถนนบริเวณหน้าโรงพยาบาลสุขเสริมสุขภาพชุมชนศาลาครุ คลอง13ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ที่ทรุดต่ำลงกว่าเดิม ยิ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลถึงความปลอดภัย


ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมทางหลวงชนบล ลงพื้นที่ ตรวจสอบ โดย ระบุว่า แนวทางการซ่อมแซม ต้องวางโครงสร้างเสาเข็มให้ลึกกว่าเดิม หรือ วางเป็นขั้นบันไดตามระดับคันคลอง จะช่วยลดระดับการไหลตัวของดินใต้ถนนได้ ส่วนการปรับหน้าดิน หรือ นำดินมาถมใหม่โดยไม่ปรับโครงสร้างใต้ดิน จะยิ่งทำให้เกิดการทรุดตัวมากกว่าเดิม


ขณะที่รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ระบุว่า นอกจากปัจจัยเรื่องน้ำในคลองแห้ง ที่ทำให้แรงต้านคันคลองลดลง ยังมีปัจจัยเรื่องพื้นดินเดิมที่ใช้เป็นแนวคันคลองมีลักษณะอ่อนตัว และจำนวนรถที่ใช้เส้นทางมากขึ้น


สำหรับสาเหตุของถนนทรุดนั้นผลการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เกิดจากพื้นดินรอบแนวคันคลองปรับสมดุลให้คงตัว หลังปริมาณน้ำในคลองลดลง ขณะที่การสำรวจพื้นที่พบว่าบริเวณที่ดินทรุดตัวส่วนใหญ่ จะเกิดใกล้กับสะพานเชื่อมคลอง เนื่องจากแนวเสาเข็มเขื่อนไม่ได้เชื่อมกับโครงสร้างสะพาน จะทำให้มีความแข็งแรงน้อยกว่าบริเวณอื่น ซึ่งขณะนี้ กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการหารือ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางในการซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้ตามเดิม คาดว่าจะได้ข้อสรุปแนวทางการซ่อมแซมภายในเดือนนี้


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ