​สธ.เผยผลตรวจผู้ป่วยชายที่ระยองไม่ติดเชื้อ "เมอร์ส"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุข เผย ผู้ป่วยชายที่ จ.ระยอง ไม่พบโรคเมอร์สแต่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เอทั่วไป ขณะนี้อาการดีขึ้นแต่ยังอยู่ในห้องแยกและจะตรวจซ้ำอีกครั้ง ส่วนเพื่อนที่มาด้วยกันอาการปกติ


วันนี้ (22 ก.ค. 58) นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยความคืบหน้าของผู้ป่วย จ.ระยอง ว่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ผลเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อโรคเมอร์สแต่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอทั่วไป ขณะนี้อาการดีขึ้นแต่ยังให้อยู่ในห้องแยกและจะเก็บตัวอย่างเสมหะในลำคอส่งตรวจซ้ำครั้งที่ 2 เพื่อความมั่นใจ


ส่วนชายรายที่ 2 ที่เป็นเพื่อนกัน อาการปกติแต่ยังคงให้พักอยู่ในโรงพยาบาลระยองต่อเพื่อความสะดวกของผู้ป่วย


ทั้งนี้ การตรวจดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนการเฝ้าระวังโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนอย่าตระหนกและควรปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย โดยโทรสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงทางสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชม.


ด้าน นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยชายวัย 26 ปีรายนี้ ต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์สหลังจากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลใน จ.ระยอง เมื่อผลการตรวจในห้องปฏิบัติการให้ผลเป็นลบแล้ว หลังจากนี้แพทย์จะรักษาตามตามอาการป่วยอย่างใกล้ชิดแต่ไม่มีการกักตัว


ส่วนเพื่อนที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้และได้มาเยี่ยมก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เบื้องต้นพบว่า 1 คนไม่มีการติดเชื้อ ส่วนที่มีข่าวว่าเพื่อนอีก 1 คน เสียชีวิตแล้ว ยังไม่การยืนยันชัดเจนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ


สำหรับการตรวจสอบการติดเชื้อเมอร์สที่ผ่านมาพบเพียงผู้ป่วยรายแรกเป็นชายชาวโอมาน อายุ 75 ปี จากนั้นมีการส่งเชื้อมาตรวจถึงวันละ 40 ราย และมีการส่งตรวจน้อยลงในระยะหลังซึ่งยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อเกิดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ