ผู้ว่าฯแบงก์ชาติคนใหม่แนะฟื้นเศรษฐกิจระยะยาวต้องแก้ที่โครงสร้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ แนะ ฟื้นเศรษฐกิจไทยในระยะยาว จำเป็นต้องปรับโครงสร้างทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน


วันนี้ (22ก.ค.58) นายวิรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ แสดงความเห็นด้านเศรษฐกิจต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรกภายในงานสัมมนาหัวข้อ "เศรษฐกิจไทยจะเดินหน้าอย่างไร" ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ คนใหม่แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการแบงก์ชาติที่เกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายนนี้


โดยได้ให้ความเห็นว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไทยต่อไป ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นในเรื่องการปรับโครงสร้าง ทั้งภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ คุณภาพการศึกษา สินค้าและอุตสาหกรรม ความสามารถการหารายได้ของครัวเรือนไทย และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน


นายวิรไท กล่าวต่ออีกว่า การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจกับการแก้ไขปัญหาระยะสั้นสามารถทำควบคู่กันไปได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเท่านั้น แต่ทำได้ด้วยการแก้ไขกฎกติกา กฎหมายต่างๆเพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขัน ให้เกิดแรงจูงใจในการลงทุนของภาคเอกชน เช่น การแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้าให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม หรือ การแก้ไขกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ