ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก “พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์” 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำแล้ว สำหรับนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย หลังศาลฎีกาพิพากษา จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ


วันนี้ ( 24 ก.ค. 58 ) เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำตัวนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปคุมขังที่เรือนพิเศษกรุงเทพฯ หลังศาลฎีกาพิพากษาให้ได้รับโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีที่นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นฟ้องทั้ง 2 คนฐานหมิ่นประมาท จากเหตุการณ์ที่นายพร้อมพงศ์และนายเกียรติอุดม ร่วมกันแถลงข่าวเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 กล่าวหานายวสันต์ซึ่งขณะนั้น ดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญในลักษณะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จากการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์


ในรายละเอียดโดยสรุปของคำพิพากษาระบุว่า จำเลยร่วมกันแถลงข่าวด้วยข้อความอันเป็นเท็จ โดยมีพฤติกรรมใช้สื่อมวลชนเป็นเครื่องมือในการหมิ่นประมาท การอ้างว่าการแถลงข่าวเป็นการแสดงความคิดเห็น จึงฟังไม่ขึ้น มีรายงานว่าภายหลังศาลมีคำพิพากษา นายพิชิต ชื่นบาน อดีตที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และญาติของนายเกียรติอุดม ได้กอดให้กำลังใจนายพร้อมพงศ์ และนายเกียรติอุดม โดยนายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร และตัวเองยังไหว


สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นสั่งลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสองคน คนละ 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ขณะที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้มีโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ก่อนที่ศาลฎีกาจะพิพากษาชี้ขาดยืนตามศาลอุทธรณ์เป็นอันปิดฉากสิ้นสุดคดีนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ