ศาลสั่งจำคุกสองอดีต ส.ส.เพื่อไทยไม่รอลงอาญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กับ นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเดียวกัน ต้องถูกคุมตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ


วันนี้ ( 24 ก.ค. 58 ) ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพร้อมพงศ์ กับ นายเกียรติอุดม เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา


กรณีแถลงข่าวกล่าวหาว่านายวสันต์ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประพฤติตนไม่เหมาะสม ขาดความยุติธรรม และขาดความเป็นกลาง เป็นเหตุให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง


คดีนี้ ศาลชั้นต้นสั่งลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ขณะที่ศาลอุทธรณ์สั่งแก้โทษจำคุก 1 ปีเป็นไม่รอลงอาญา และไม่มีโทษปรับ ขณะที่ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้ นายพร้อมพงศ์ และนายเกียรติอุดม จำคุก 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา


หลังฟังคำพิพากษา นายพร้อมพงศ์ และนายเกียรติอุดม ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยทั้งคู่ได้เปลี่ยนจากชุดสูทเป็นเสื้อยืดสีขาว กับกางเกงขาสามส่วน แต่ยังมีสีหน้ายิ้มแย้ม โดยมีญาติๆ และ นายพิชิต ชื่นบาน อดีต ส.ส.และทนายความของพรรคเพื่อไทย มารอส่งเข้าเรือนจำ มีการสวมกอดให้กำลังใจ ขณะที่นายพร้อมพงศ์บอกว่า "ไม่เป็นไร ผมยังไหว"


อีกคดีหนึ่ง เป็นคดีที่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี พระสุเทพ ปภากโร อดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ หรือ กปปส. และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีแถลงข่าวเมื่อปี 2549 ทำนองว่าพรรคไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง


คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ในส่วนของพระสุเทพ ให้จำคุก 4 เดือน ปรับ 2 พันบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

ขณะที่คำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้ ได้พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องพระสุเทพ ส่วนจำเลยอื่นถือว่าไม่มีความผิด พิพากษายืนยกฟ้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ