​ชาวกระบี่ค้านแก้ประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ออกมาคัดค้านการขอแก้ไขพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่หลังกระทรวงพลังงาน ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ไขประกาศดังกล่าวให้สามารถสร้างท่าเรือถ่านหินได้


วันนี้ (28 ก.ค. 58) สำหรับบริเวณพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ที่กระทรวงพลังงานขอแก้ไข อยู่บริเวณปากแม่น้ำปกาสัย กินบริเวณบ้านคลองรั้ว ตำบลตลิ่งชัน อำเภอปกาสัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป่าชายเลน เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ และแหล่งทำประมงพื้นบ้าน


แต่เดิมพื้นที่นี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศให้เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันการเข้ามาทำโครงการต่างๆที่กระทบต่อระบบนิเวศ ก่อนประกาศดังกล่าวจะหมดอายุไปเมื่อปี 2555 และมีมติคณะรัฐมนตรีปี 2557 ให้ประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง แต่ก็ยังมีการชะลอคำสั่งดังกล่าวไว้ เพราะกระทรวงพลังงาน ยื่นขอแก้ไขในข้อ 8 (จ) ที่มีการขอเพิ่มว่า "ยกเว้นให้ดำเนินโครงการตามนโยบายเพื่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศที่ได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี รวมทั้งโครงสร้างที่เป็นองค์ประกอบในกระบวนการผลิตขนส่งได้"


ซึ่งทางเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ มองว่า การแก้ไขประกาศดังกล่าว เป็นการเอื้อประโยชน์ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. โดยเฉพาะในขั้นตอนการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพหรือ อีเอชไอเอ ของท่าเทียบเรือถ่านหิน ที่อาจจะผ่านง่ายขึ้น หากพื้นที่นี้มีขอยกเว้นให้สร้างท่าเทียบเรือถ่านหินได้ นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาขัดกับประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมฉบับอื่นๆ


เบื้องต้นกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขอแก้ไขประกาศนี้ ผ่านทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้พิจารณาต่อไป


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ