เปิดโมเดล "รัฐบาลแห่งชาติ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวคิดในการจัดตั้ง "รัฐบาลช่วยชาติ" ของ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ น่าจะตรงกับแนวคิด "รัฐบาลแห่งชาติ" หรือ "รัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติ" หรือ "รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ" ที่เคยเกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศทั่วโลก


ข้อมูลจากวิกิพีเดียว่าด้วยเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ และทัศนะของ ด็อกเตอร์ สติธร ธนานิธิโชติ นักวิจัยสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า รูปแบบรัฐบาลลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศนั้นๆ เผชิญกับสภาวะสงครามหรือเกิดภาวะฉุกเฉินขึ้น จนเป็นเหตุให้พรรคการเมืองต่างๆ ทุกพรรค หรืออย่างน้อยพรรคหลักๆ เกือบทั้งหมด ต้องมารวมตัวกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่อาจเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "A National Unity Government" หรือ "A National Union Government"



การก่อตั้งรัฐบาลแห่งชาติในอดีตเกิดขึ้นในยุคสงคราม เช่น แคนาดาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ลักเซมเบิร์กในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แม้แต่สหรัฐอเมริกาก็เคยจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติในช่วงที่ประเทศต้องเผชิญกับสงครามกลางเมือง โดยประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอร์น แห่งพรรครีพลับริกัน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ได้แต่งตั้ง นายแอนดรู จอห์นสัน แห่งพรรคเดโมแครตเป็นรองประธานาธิบดี


ในปัจจุบัน หลายประเทศในยุโรปที่กำลังเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก ก็ได้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาเพื่อร่วมกันกอบกู้สถานการณ์ของประเทศ เช่น อิตาลี ในช่วงปี 2011-2013 พรรคการเมืองหลักสองพรรคคือ พรรค The People of Freedom Party และพรรค Democratic Party ได้ร่วมกับพรรคขนาดเล็กและกลุ่มการเมืองต่างๆ สนับสนุนคณะรัฐมนตรีของนาย Mario Monti และเมื่อมีการเลือกตั้งในปี 2013 ก็ได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลผสมแห่งชาติที่มี นาย Enrico Letta เป็นนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับกรณีของกรีซที่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี Lucas Papademos ตั้งแต่ปี 2011


ล่าสุด กรณีเนปาล ภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อกู้วิกฤตความเสียหายของบ้านเมืองจากแผ่นดินไหว


นอกจากนี้ ในหลายประเทศที่มีความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรง ก็มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นเพื่อยุติการใช้ความรุนแรงเข้าประหัตประหารกัน เช่น กรณีของเคนย่า ภายหลังการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2007 ซิมบับเว ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้น



ด็อกเตอร์สติธร กล่าวว่า "รัฐบาลแห่งชาติ" เป็นรูปแบบการบริหารและการปกครองที่พยายามขจัดข้อจำกัดทางการเมือง เพื่อแก้ปัญหาทางการเมือง หรือนำพาประเทศฝ่าวิกฤตใหญ่ๆ ไปให้ได้ โมเดลของรัฐบาลแห่งชาติจึงเป็นคนละแบบกับการจัดสรรที่นั่งในคณะรัฐมนตรีหรือรัฐสภาสำหรับรองรับชนกลุ่มน้อยในหลายประเทศ เพื่อเปิดพื้นที่ให้กลุ่มชาติพันธุ์รองที่มีวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภาษา หรือศาสนาแตกต่างจากคนกลุ่มใหญ่ ได้มีสิทธิมีเสียงทางการเมือง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ