พิรุธสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเชียงรากใหญ่-มลพิษสูงเสี่ยงมะเร็ง! (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฺBigstory ชาวบ้านเชียงรากใหญ่ จ.ปทุมธานี ค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเชียงรากใหญ่ที่พบข้อพิรุธหลายประการ โดยเฉพาะการแบ่งสร้างโรงงานขนาดรวม 25 เมกะวัตต์ออกเป็น 3 โรง เป็นการหลีกเลี่ยงการทำ EHIAหรือไม่ ที่สำคัญข้อมูลด้านสุขภาพยังน่าหวั่นใจเมื่อพบว่าโรงไฟฟ้าพลังงานขยะนี้มีอันตรายกว่าโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินถึง 28 เท่า หวั่นไดออกซินจำนวนมากทำชาวบ้านรอบพื้นที่เสี่ยงมะเร็ง!

ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ทีมข่าว PTVHD เปิดประเด็นที่ชาวเชียงรากใหญ่ จังหวัดปทุมธานี ออกมาคัดค้านโครงการก่อร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ 3 โรงงาน ขนาดรวม 25 เมกกะวัตต์ ที่ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ซึ่งก็ทำให้พบข้อกังวลมากมาย เพราะพื้นที่นี้อยู่ห่างจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแหล่งน้ำดิบสำแล ที่เก็บน้ำดิบของการประปานครหลวง เพียงประมาณ 1 กิโลเมตร และเหตุผลใหญ่ที่ถูกคัดค้าน คือ ที่นี่ ไม่มีบ่อขยะหมายความว่าต้องนำขยะจากพื้นที่อื่นมาผลิตไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.58 ประชาชนในชุมชนอธิเชฐธานี ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เข้ายื่นหนังสือต่อกรมควบคุมมลพิษ เพื่อขอให้ยกเลิกหรายงานของจังหวัดปทุมธานี ที่ระบุว่า ตำบลเชียงรากใหญ่ เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการทำโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ โดยระบุว่า รายงานดังกล่าว ไม่เป็นความจริง และไม่เคยทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ รวมทั้งไม่เคยทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายหลังมีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ภายใต้ชื่อศูนย์กำจัดขยะแบบบูรณาการองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ ซึ่งมีแผนจะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ขนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่ได้รับความยินยอมจากชุมชน

โครงการนี้ มีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้า ขนาด 8-10 เมกกะวัตต์ 3 แห่ง ในพื้นที่เดียวกัน รวมกำลังการผลิต 25 เมกกะวัตต์ แต่ไม่ต้องทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เพราะมีข้อยกเว้นว่า โรงไฟฟ้าทุกประเภท ที่มีกำลังผลิตต่ำกว่า 10 เมกกะวัตต์ ไม่ต้อทำ EHIA ซึ่งกรณีนี้ใช้วิธีการแยกโรงไฟฟ้า ออกเป็น 3 โรง แต่ละโรงมีกำลังการผลิต ไม่เกิน 10 เมกกะวัตต์

ประเด็นใหญ่อีกหนึ่งประเด็นเมื่อทีมข่าวลงพื้นที่คือ สถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ อยู่ใกล้กับชุมชน ใช้ถนนสาธารณะหมายเลข 347 เป็นเส้นทางขนขยะ อยู่ห่างจากม่ำเจ้าพระยาเพียงประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ใกล้เคียงกันกับระห่างจากประตูระบายน้ำสำแล ที่เป็นแหล่งน้ำดิบ สำหรับผลิตน้ำประปาให้การประปานครหลวง และยังเป็นที่สงสัยว่า จะใช้พื้นที่ส่วนไหน เป็นจุดรวบรวมขยะอย่างน้อย 300 ตันต่อวัน ที่ต้องนำมาผลิตกระไฟฟ้า

นอกจากนี้เมื่อดูตามแบบแปลนโรงไฟฟ้าแห่งนี้ จากองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ ยังพบคำถามชัดเจนว่าเหตุใดจึงต้องแบ่งโรงไฟฟ้าออกเป็น 3 โรงในพื้นที่เดียวกัน เพราะอาจเกี่ยวกับการไม่ต้องจัดทำ EHIA

ประเด็นนี้ทำให้กลุ่มที่คัดค้าน เห็นว่า เป็นความพยายามใช้ช่องว่างของกฎหมาย และแสดงให้เห็นว่า หน่วยงานรับผิดชอบโครงการ กังวลต่อการทำรายงานผลกระทบ

อีกทั้งเมื่อดูพื้นที่โดยรอบตามแบบแปลนของราชการ ไม่มีพื้นที่ใดใน 145 ไร่ ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่สำหรับทำเป็นบ่อขยะซึ่งเป็นจุดที่จะสร้างความกังวลที่สุด เพราะในกำลังผลิตรวม 25 เมกกะวัตต์ ต้องมีขยะนำเข้ามาถึง 300 ตัน ต่อวัน และในรายงานของโครงการเองระบุว่า พื้นที่นี้รองรับขยะ 1800 ตัน ต่อวัน

ขณะที่บทเรียนโรงไฟฟ้าพลังงานขยะจากทั่วโลก ยังพบว่า มลพิษจากเตาเผาขยะนั้นสูงกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินมากถึง 28 เท่า โดยเฉพาะสารไดออกซิน สารก่อมะเร็ง รวมถึง โลหะหนัก ตะกั่ว แคดเมียม ปรอท สารหนู เถ้าลอย เถ้าหนัก

หมายเหตุ: ข้อมูลในคลิปที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากผลกระทบของโรงไฟฟ้าขยะทั่วโลก 23 ล้านคน มีความผิดพลาดในขั้นตอนการพิมพ์เนื้อหา โดยข้อมูลแท้จริงคือมีผู้เสียชีวิตจากโรงไฟฟ้าขยะทั่วโลก 2 ล้านคน ซึ่งได้แก้ไขในกราฟิคที่เป็นภาพนิ่งเรียบร้อยแล้ว ทาง PPTVHD ต้องขออภัย มา ณ ที่นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ