รมช.เกษตร เร่งช่วยเหลือชาวสวนยาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำชาวสวนยาง ยื่น 8 ข้อเสนอแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบต่อ รมช.เกษตร พร้อมรับปากเร่งผลักดัน ช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เพื่อแก้ไขปัญหายางพาราอย่างเป็นระบบ ว่า จะเร่งผลักดัน และขับเคลื่อนนโยบายช่วยเหลือชาวสวนยาง ตามมติคณะรัฐมนตรี และผลจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ในทุกๆโครงการ เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงทุกพื้นที่

โดยเฉพาะโครงการจ่ายเงินชดเชยรายได้ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ที่จ่ายล่าช้าในบางพื้นที่ เนื่องจาก การตรวจสอบสิทธิ์ของเกษตรกรต้องใช้ระยะเวลา เพื่อความรอบคอบและโปร่งใส แต่หลังจากนี้จะให้ทุกหน่วยงานทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกยางพารา ดำเนินการด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่ นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางแห่งประเทศไทย ได้เสนอให้กระทรวงเกษตรฯ เร่งแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบตามกลไกของรัฐทั้ง 8 ข้อ ได้แก่ 1.การแต่งตั้งตัวแทนเกษตรกรเป็น คณะอนุกรรมมาธิการเพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทยร่วมกับภาครัฐ 2.การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสินค้าเกษตรยางพาราเพิ่มเติม 3.การจัดตั้งตลาดกลางยางของภาคเอกชน

4.การจัดเวทีกลางให้เกษตรกรพูดคุยร่วมกัน 5.การพัฒนาตลาดซื้อขายยางจริงระหว่างเกษตรกร 6.การพัฒนาอุตสาหกรรมยาง ด้วยการเปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนเข้าถึงสินเชื่อทุกโครงการ 7.การจัดตั้งสภาการยางอาเซียน เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน และ 8.การดำเนินตามแนวทางปฏิรูปการเกษตรของสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ