ชาวหาดใหญ่ ร้องอินโดฯ เร่งแก้หมอกควัน หลังภาคใต้มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอกควันไฟป่า บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ยังคงปกคลุมหลายจังหวัดภาคใต้ จากการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกจังหวัด ที่จังหวัดสงขลา ผู้ได้รับผลกระทบรวมตัวยื่นหนังสือหน้าสถานกงสุลประเทศอินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหา


เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนในนาม "ชาวหาดใหญ่-สงขลาผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันอินโดนีเซีย" ยื่นหนังสือหน้าสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตราอย่างจริงจัง


ส่วนสภาพอากาศในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ยังคงปกคลุมด้วยหมอกควัน ตรวจวัดพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัม


ขณะที่จังหวัดภูเก็ต ยังมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น ทางเทศบาลเร่งแจกหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะตามศูนย์เด็กเล็ก เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพ หลังพบว่าเริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เกิดอาการแสบตา แสบจมูก และหายใจอึดอัดมากขึ้น


ส่วนโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดตรัง พบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หรือภูมิแพ้เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากหมอกปัญหาหมอกควันที่รุนแรงขึ้น โดยแพทย์เตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งในเวลานาน หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัย


ด้านสภาพท้องฟ้าภายในเขตเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี มีหมอกปกคลุมทั่วไป ส่งผลให้ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง แต่การตรวจวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ว่า ขณะนี้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศพูดคุยกับประเทศต้นทาง เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันในอาเซียนทั้งในภาคเหนือและภาคใต้


สำหรับกรมควบคุมมลพิษกล่าวว่า ขณะนี้มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน 7 จังหวัด ในจำนวนนี้มี 4 จังหวัด ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คือ สงขลา สตูล ภูเก็ต และปัตตานี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ