ผลกระทบหมอกควันในอินโดนีเซีย หลายจังหวัดภาคใต้ยังวิกฤต(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Bigstory! ผลกระทบหมอกควันในอินโดนีเซียกลายเป็นปัญหาร่วมอาเซียน โดยไทยหลายจังหวัดภาคใต้ยังวิกฤต โดยเฉพาะภูเก็ต-พังงา ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อการเดินทางและการท่องเที่ยว เตือนประชาชนผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว งดกิจกรรมกลางแจ้ง เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หมอกควันหลายจังหวัดยังวิกฤติ

หลายจังหวัดภาคใต้ ยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันไฟป่า ประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต พบว่าปริมาณหมอกควันที่เพิ่มสูงขึ้น เริ่มส่งผลกระทบต่อการเดินทางและท่องเที่ยว

ภาพท้องฟ้า บริเวณเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ทีมข่าวพีพีทีวีบันทึกไว้เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค.58) พบหมอกควันปกคลุมหนาแน่น แม้ว่าช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมาจะมีฝนตก แต่สถานการณ์ในสตูลดีขึ้นในช่วงบ่ายที่ผ่านมาค่าปริมาณฝุ่นละอองลดลง

สิ่งที่เป็นกังวล คือ เรื่องของน้ำดื่ม เพราะชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะ นิยมรองน้ำฝนมาบริโภค ปริมาณหมอกควันในขณะนี้อาจทำให้มีฝุ่นละอองปะปน แต่คาดว่าในวันที่ 15 ต.ค.58 จะมีลมตะวันออกพัดเข้ามาในพื้นที่ จะช่วยให้ปัญหาหมอกควันเบาบางลง

เช่นเดียวกับที่จังหวัดภูเก็ต หมอกควันที่ปกคลุมหนาแน่น เมื่อเช้านี้เที่ยวบินหลายสายการบินต้องล่าช้า ทำให้มีผู้โดยสารรอขึ้นและลงเครื่องจำนวนมาก โดยวันนี้กระแสลมพัดหมอกควันมาที่ภูเก็ต ทำให้ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงที่สุด

แต่ช่วงบ่ายทุกสายการบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ตจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการรายงานสภาพอากาศที่มีผลกระทบกับสายการบินขึ้น เพื่อรายงานผลและสถานการณ์หมอกควันไปยังการท่าอากาศยานฯ ทุก 2 ชั่วโมง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ

หมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ จังหวัดพังงา เริ่มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากทัศนวิสัยการเดินเรือ ไปยังเกาะต่าง ๆ ลดลง นักท่องเที่ยวบางส่วนยกเลิกโปรแกรมทางทะเล เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัย และกังวลผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ อย่างที่จังหวัดปัตตานีและยะลา มีการเร่งแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่กลางแจ้ง หลังปริมาณหมอกควันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังกระทบต่อการนำเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นสำรวจพื้นที่เป้าหมายด้วย

กระแสลมเปลี่ยนทิศ สถานการณ์หมอกควันที่หาดใหญ่ดีขึ้น

อีกจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบหนักมาหลายวัน คือ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปรากฎว่าวันนี้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะมีทั้งฝนตก และได้ประโยชน์จากลม ที่เปลี่ยนทิศทางไป

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วันนี้ถือว่าดีขึ้นจากเมื่อ 2-3วันก่อนเป็นอย่างมาก บนเขาสวนสาธารณะนครหาดใหญ่ ที่สามารถมองลงไปเห็นเมืองหาดใหญ่ได้เกือบทั้งเมือง ยังคงมีหมอกควันปกคลุมอยู่เป็นบริเวณกว้าง แต่ไม่หนาแน่นมาก เนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมามีฝนตกลงมา

ข้อมูลจากทางเทศบาลนครหาดใหญ่ระบุว่า วันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ไม่มีผลต่อสุขภาพของประชาชน ต่างจากวันก่อนที่มีค่าสูงถึง 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

แม้คุณภาพอากาศที่อำเภอหาดใหญ่ในวันนี้จะอยู่ในระดับที่ไม่มีผลต่อสุขภาพของประชาชน แต่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ยังแจ้งเตือนประชาชนผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว งดกิจกรรมกลางแจ้ง และยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยก่อนหน้านี้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนไปแล้วกว่า 20,000ชิ้น และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาต้องเผชิญกับวิกฤตหมอกควัน จากประเทศเพื่อนบ้าน

ฝนที่ตกลงมาในวันนี้ก็ทำให้ประชาชนในอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา หายใจหายคอได้สะดวกมากขึ้น หลายคนดีใจที่ฝนตกลงมาเพื่อจะช่วยบรรเทาสถานการณ์หมอกควันในช่วงนี้

สำหรับสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ข้อมูลจากสำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุว่า ลม มีทิศทางจากเกาะสุมาตรา ไหลวนมาที่ภาคใต้ของไทยด้วยความเร็วระหว่าง 5.6 - 50 กม./ชม. แล้วออกสู่อ่าวไทยตอนใต้

จากค่าความเร็วลม และช่วงเวลาของการเผาไหม้ใหม่ที่เกิดขึ้น กลุ่มหมอกควันดังกล่าว จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย ดังนั้นภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยโดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย คือ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จะได้รับผลกระทบของหมอกควันดังกล่าว

ส่วนในวันนี้ (7 ต.ค.58) พบว่าลมมีการเปลี่ยนทิศ หากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการจุดเผาไหม้และปริมาณฝนในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน

อินโดฯ วอนสิงคโปร์-มาเลเซีย ส่งเครื่องบินช่วยดับไฟป่า

ด้านทางการอินโดนีเซีย ระบุสาเหตุที่สถานการณ์หมอกควันพิษในปีนี้ที่รุนแรงกว่าปกติ

นายวิเลม รามปันจิไล หัวหน้าศูนย์ภัยพิบัติของอินโดนีเซีย กล่าวว่าอินโดนีเซียได้พยายามในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จัดการกับปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้สถานการณ์หมอกควันพิษในปีนี้รุนแรง มาจากปรากฏการณ์เอลนิโญ่ที่ทำให้สภาพอากาศแห้งแล้งมากกว่าปกติ ซ้ำเติมสถานการณ์หมอกควันให้เลวร้ายขึ้น

อินโดนีเซีย ยังคงเปิดรับความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ และ มาเลเซีย โดยอยากให้ทั้งสองประเทศช่วยส่งเครื่องบินดับเพลิงมาช่วยสนับสนุนปฏิบัติการณ์ดับไฟป่า

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าชาวอินโดนีเซียมีอาการป่วยเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ มากกว่า 307,700 คนแล้ว นับตั้งแต่อินโดนีเซียเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ส่วนที่มาเลเซีย กรมสิ่งแวดล้อม รายงานว่าคุณภาพอากาศซึ่งวัดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค.58) เกือบทุกจุดของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากกหมอกควันอินโดนีเซียเริ่มดีขั้น โดยดัชนีมลพิษลดลงต่ำกว่า 100 แล้ว มีเพียงเขต พอร์ท ดิ๊กสัน ในรัฐเนกรีซิมบิลัน เท่านั้นที่ยังมีดัชนีมลพิษอยู่ในระดับ 104

ขณะที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ ได้ขอร้องให้บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ใหญ่ 7 แห่ง เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตเอ็นทียูซีแฟร์ไพรซ์ วัตสัน การ์เดียน เซเว่นอีเลฟเว่น อีเกีย ระงับการวางจำหน่ายสินค้าจากบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุไฟป่าในอินโดนีเซีย

หมอกควันอินโดนีเซีย ปัญหาร่วมของอาเซียน

ปัญหานี้ ล่วงเลยมานานกว่า 1 เดือนแล้ว และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกปี กลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ส่งผลกระทบทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และภาคใต้ของไทย

แผนที่นี้ เป็นภาพถ่ายจากดาวเทียม "โนอาร์ – 18" แสดงให้เห็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ที่มาจากไฟไหม้ป่า ในประเทศอินโดนีเซีย เป็นภาพจากเวบไซต์ haze.asean.org ซึ่งจะรายงานข้อมูลล่าสุดทุก 6 โมงเช้า ตามเวลาประเทศสิงคโปร์

ในแผนที่นี้ จะมีพื้นที่ ที่วงด้วยสีเข้ม อยู่ในอินโดนีเซีย เป็นเพื้นที่ที่มีหมอกควันหนาแน่น จะเห็นว่า มีอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง ฝั่งซ้ายมือ คือ เกาะสุมาตรา ที่ส่งผลให้หมอกควัน มีผลกระทบมาถึงภาคใต้ของไทย ส่วนฝั่งขวามือ คือ เกาะกาลิมันตัน

ส่วนพื้นที่ที่วงด้วยสีอ่อน คือ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบพอสมควร จะเห็นว่า ในฝั่งเกาะสุมาตรา มีหมอกควันที่ส่งผลกระทบ มาถึงประเทศไทยด้วย

ส่วนในวงเล็กๆ ที่มีจุดสีแดง คือ จุด HOT SPOT หรือจุดที่ยังคงมีการเผาไหม้อยู่ จะเห็นได้ว่าค่อนข้างมาก

ส่วนภาพนี้ มาจากเวบไซต์ https://indofire.landgate.wa.gov.au/indofire.asp แสดงพื้นที่ที่ยังมีไฟไหม้ แบบเรียลไทม์ จะเห็นว่า มีสัญลักษณ์บอกช่วงเวลาที่เกิดไฟไหม้ล่าสุด ตามสีที่ระบุไว้ จะเห็นว่า จุดที่ยังมีไฟไหม้ขณะนี้ค่อนข้างมาก

นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค แนะนำประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควัน ว่าหากออกไปที่โล่งแจ้ง ควรสวมใส่เครื่องแต่งกายต้องใส่เสื้อผ้ามิดชิด และใช้หน้ากากอนามัยหรือผ้าชุบน้ำปิดปากและจมูก เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกาย สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 70

ส่วนผู้ป่วยในระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคหอบ ความดันโลหิตสูง ต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง อยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้น

สำหรับวิธีสังเกตอาการเบื้องต้นหากได้รับอันตรายจากหมอกควันไฟ คือมีอาการ แสบจมูก แสบปาก แน่นหน้าอก และได้รับในปริมาณมากจะหายใจลำบาก และเสี่ยงเป็นโรคหอบหืด โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียออกมาตำหนิอินโดนีเซียที่ปล่อยให้ปัญหานี้เกิดขึ้นทุกปี จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่จังหวัดสงขลา ก็มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวของไทยไปยื่นหนังสือที่สถานกงศุลอินโดนีเซีย

แต่แท้จริงแล้วประเทศในอาเซียน มีบันทึกข้อตกลงในเรื่องนี้อยู่แล้ว ละในข้อตกลงนี้ ก็มีข้อบังคับด้วย เพียงแต่ปัญหาใหญ่ ณ ขณะนี้ คือ อินโดนีเซียเอง ก็ยอมรับว่า ได้พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ