ลอยกระทงออนไลน์มีความเสี่ยง!!! อาจถูกหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลอยกระทงออนไลน์มีความเสี่ยง หากไม่ตรวจสอบเว็บไซต์ให้ดี อาจถูกหลอกนำข้อมูลส่วนตัวไปก่อคดีหรือกลายเป็นเหยื่อ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง เทศกาลลอยกระทงที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย. 2564) ซึ่งปกติจะมีพี่น้องประชาชน เดินทางนำกระทงไปลอย ตามสถานที่ที่จัดงานให้มีการลอยกระทง หรือลอยตามแม่น้ำลำคลองต่างๆ แต่เนื่องจากในห้วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงอาจมีพี่น้องประชาชนบางส่วนเกิดความกังวล ไม่อยากเดินทางไปในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น และได้มีเว็บไซต์ต่างๆ ใช้โอกาสนี้ในการจัดกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ 

แจกพิกัด 5 เว็บไซต์ "ลอยกระทงออนไลน์" ขอขมาพระแม่คงคาได้แค่ปลายนิ้ว

เตรียมตระการตา วันลอยกระทง เปิดไฟประดับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยให้ผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมกิจกรรมกรอกชื่อ นามสกุล ข้อมูลส่วนบุคคล และคำอธิฐานต่าง ๆ เพื่อลอยไปกับกระทงออนไลน์ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความเป็นห่วง จึงอยากแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหว เช่น วันเดือนปีเกิด ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ ฯลฯ 

จึงอยากขอประชาชน ให้เลือกใช้บริการเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดี อาศัยโอกาสนี้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อนำไปใช้โดยมิชอบ หรือนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย และบางเว็บไซต์อาจให้พี่น้องประชาชนกรอก บัญชี และรหัสผ่าน ของสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งบางเว็บไซต์อาจสร้างหน้าเว็บขึ้นมาเพื่อหลอกเก็บข้อมูล บัญชี และรหัสผ่าน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในภายหลัง ซึ่งจะส่งผลให้พี่น้องประชาชนได้รับความเสียหาย

ตำรวจแนะข้อปฏิบัติเที่ยวงานลอยกระทง ยึดหลัก 3 ห้าม 3 ไม่ 3 ควร ปลอดภัยแน่นอน

เช็ก! ข้อห้าม "ลอยกระทง 2564" โทษหนักปรับ 6 หมื่น จำคุกไม่เกิน 3 ปี
 
ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ฝากขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเว็บไซต์ใดที่มีการขอข้อมูลส่วนบุคคลเกินกว่าความจำเป็น หรือน่าสงสัยว่าอาจหลอกเอาข้อมูลรหัสผ่าน สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ