ก.วัฒนธรรม ระงับภาพยนตร์ "อาบัติ" ชี้ไม่ควรสร้างหนังตีแผ่ด้านมืดศาสนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สํานักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มีมติระงับภาพยนตร์ “อาบัติ” เหตุมีเนื้อหาทางพระพุทธศาสนาที่ไม่เหมาะสม แจงหากจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ต้องนำไปแก้ไขใหม่ ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมชี้ไม่ควรสร้างหนังตีแผ่ด้านมืดของศาสนา


วันที่ 13 ต.ค. 58 สํานักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้มีมติห้ามเผยแพร่ภาพยนต์เรื่อง "อาบัติ" เนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แต่หากจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์จะต้องนำกลับไปแก้ไขมาใหม่ โดยตัดบางส่วนบางตอนออก พร้อมทั้งเสนอแง่คิดมุมมองตอนจบด้วยการสื่อให้เห็นว่า ความจริงแล้วหลักพระพุทธศาสนาเป็นอย่างไร เพราะภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เสนอในมุมมองของคนที่มองศาสนาโดยที่ไม่ได้เข้าใจในหลักศาสนาอย่างแท้จริง


ด้านนายอนันต์ ชูโชติ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การสร้างภาพยนตร์ด้วยการตีแผ่เรื่องราวด้านมืดของศาสนานั้นไม่สมควรกระทำ เพราะอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความเสื่อมศรัทธาในพุทธศาสนาได้ ซึ่งเป็นศาสนาหลักของคนไทย


ส่วนกรณีห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง "อาบัติ" นายอนันต์ กล่าวว่า ผู้สร้างหนังสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติได้ ภายใน 15 วันนี้


ขณะที่ตัวแทนฝ่ายประชาสัมพันธ์สหมงคลฟิล์ม กล่าวว่า ได้มีมติให้งดฉายภาพยนต์จริงทุกรอบ ทั้งรอบสื่อในวันนี้ (13 ต.ค. 58) และวันที่ 15 ต.ค. 58 ในทุกโรงภาพยนตร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ