ทึ่ง! งานวิจัยพบ อวัยวะของหมูสามารถใช้กับมนุษย์ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ เผย การดัดแปลงด้วยการตัดต่อทางพันธุกรรมสามารถทำให้อวัยวะของหมูสามารถใช้กับมนุษย์ได้


ศาสตราจารย์ George Church นักพันธุศาสตร์ และนักเคมี พร้อมด้วยทีมงานจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า เขาและทีมงานได้ใช้วิธีที่เรียกว่า "Crispr" ในการพัฒนาและดัดแปลงดีเอ็นเอของหมู ให้สามารถนำอวัยวะของหมูมาใช้แทนอวัยวะของมนุษย์ได้


ทั้งนี้ วิธีการที่ชื่อ Crispr ถือเป็นวิธีการดัดแปลงและตัดต่อทางพันธุกรรมวิธีใหม่ ที่บรรดานักวิทยาศาตร์ และนักพันธุศาสตร์กำลังให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งศาสตราจารย์ George ได้ใช้วิธี Crispr ทำให้รีโทรไวรัส ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคไข้หวัดหมู แพร่กระจายในตัวหมูช้าลง


นอกจากนี้ จากการทดลองกับตัวอ่อนของหมูในห้องปฏิบัติการ พบว่า รีโทรไวรัสนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ในปฏิกิริยาระหว่างเซลล์ของหมูกับเซลล์ของมนุษย์ ซึ่งศาสตราจารย์ Church สามารถกำจัดรีโทรไวรัสตัวอย่างทั้ง 62 เซลล์ในตัวอ่อนหมูได้ด้วยวิธีการ Crispr เช่นเดียวกัน


โดยหลังจากการทดลองดังกล่าว ศาสตราจารย์ George ได้ตรวจสอบเซลล์ของหมูที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรมด้วยวิธีการ Crispr ว่าจะทำให้เกิดโรคไข้หวัดหมูหรือปฏิกิริยาต่อต้านเซลล์มนุษย์หรือไม่? และผลปรากฎว่า ไม่เกิดปฏิกิริยาต่อต้านใดๆ ระหว่างเซลล์หมูและเซลล์มนุษย์


ซึ่งศาสตราจารย์ Church ก็ยังระบุอีกว่า ถึงแม้ว่าการทดลองในครั้งหลังจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีโอกาสพบการแพร่เชื้ออยู่บ้างเล็กน้อย แต่ถือได้ว่าผลการทดลองดังกล่าว เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการค้นพบวิธีการนำอวัยวะของสัตว์เข้ามาใส่ในมนุษย์ได้โดยไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน ซึ่งทางการแพทย์เรียกวิธีการนี้ว่า การปลูกถ่ายอวัยวะ หรือ Xenotransplantation


ในขณะที่ ดร. Sarah Chan ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก ประเทศสกอตแลนด์ ระบุว่า ถึงแม้ว่าวิธีการดังกล่าวจะได้รับการยืนยันจากผลการทดลองแล้ว แต่ก็ยังมีประเด็นทางสังคมที่ว่าผู้คนจะยอมรับการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ลงไปในร่างกายของมนุษย์ได้หรือไม่


อย่างไรก็ตาม การค้นพบดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง และเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่ยืนยันว่าการวิจัยทางวิทยาศาสตร์นั้นได้พัฒนาไปอีกก้าวแล้ว ซึ่งหากงานวิจัยดังกล่าวประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นตัวช่วยอย่างมากในการทดแทนอวัยวะของมนุษย์ เพราะการบริจาคอวัยวะกำลังขาดแคลนอย่างมากในปัจจุบัน


ที่มา http://www.bbc.com/news/health-34506572

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ