แบน อาบัติ ปกป้องศาสนาหรือปกปิดความจริง? กับ ปรัชญา ปิ่นแก้ว และนักวิจารณ์หนัง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาบัติ ปกป้องศาสนาหรือปกปิดความจริง กับ​ปรัชญา ปิ่นแก้ว โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์อาบัติ และชาญชนะ หอมทรัพย์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์​ พร้อมพลิกกฎหมายหาทางออกอนาคตภาพยนตร์หลังถูกแบน​

ตอน 1

ตอน 2

หลังสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์เปิดเผยขั้นตอนการพิจารณาภาพยนตร์ตามกฎหมายในกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์มีมติห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องหนึ่งเรื่องใด

ขั้นตอนการตรวจพิจารณาภาพยนตร์กรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หรือ บอร์ดเซ็นเซอร์ มีมติห้ามฉาย เนื่องจากมีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนนั้น มี 2 แนวทางที่บริษัทเจ้าของภาพยนตร์สามารถทำได้ คือ 1.แก้ไข ตัดทอนเนื้อหาที่มีปัญหาออกไปแล้วส่งกลับมาให้บอร์ดเซ็นเซอร์ตรวจใหม่

แนวทางที่ 2 คือ ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ผ่านกระทรวงวัฒนธรรม ภายใน 15 วัน ซึ่งคณะกรรมการชุดใหญ่จะใช้เวลาพิจารณา 30 วันก่อนมีมติ

สำหรับคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จะมีองค์ประกอบจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์  วีดิทัศน์ วิทยุโทรทัศน์ ศิลปวัฒนธรรม และคุ้มครองผู้บริโภค คณะละไม่เกิน 7 คน โดยมีสัดส่วนจากราชการไม่เกิน 4 คน เอกชนไม่เกิน 3 คน

ปัจจุบันนี้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์มีด้วยกัน 6 คณะ โดยคณะที่ตรวจพิจารณาภาพยนตร์เรื่องอาบัตินั้นเป็นคณะกรรมการ ชุดที่ 5 มี นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เป็นประธานกรรมการ ส่วนกรรมการประกอบด้วย นายสมชาย เจริญอํานวยสุข อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสุเทพ เกษมพรมณี รองอธิบดีกรมการศาสนา นางสุนันทา มิตรงาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พลตํารวจตรี วันชัย วิสุทธินันท์ นายสันติ ชูขวัญทอง นายกสมาคมนักข่าวบันเทิง /และ นายสุรศักดิ์ สรรพิทักษ์เสรี ที่ปรึกษาสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

ส่วนลักษณะเนื้อหาภาพยนตร์ที่ห้ามฉายในประเทศ กำหนดไว้ในกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของประเภทภาพยนตร์ พ.ศ.2552 ข้อ 7 ระบุว่า มี 6 ลักษณะ ได้แก่

1.เนื้อหาที่กระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2.สาระสำคัญของเรื่องเป็นการเหยียดหยามหรือนำความเสื่อมเสียมาสู่ศาสนา หรือไม่เคารพต่อปูชนียบุคคล ปูชนียสถาน หรือปูชนียวัตถุ

3.เนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ

4.เนื้อหาที่กระทบกระเทือนต่อสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ

5.สาระสำคัญของเรื่องเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์

และ 6.เนื้อหาที่แสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ