​ไทย-จีน เดินหน้าความร่วมมือรถไฟทางคู่ความเร็ว 150 กม./ชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณประชาชนจีน จัดเสวนาเรื่อง ความร่วมมือพื้นฐานด้านคมนาคมรถไฟทางคู่ ขนาด 1.435 เมตร พร้อมเดินหน้าเปิดเส้นทาง หนองคาย-ขอนแก่น-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด เป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจ


นายหนิง ฟู กุ่ย เอกอัครราชทูตสาธารณประชาชนจีนประจำประเทศไทย และ ดร.โภคิน พลกุล นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ร่วมเป็นประธาน ในการบรรยายและการเสวนาเรื่อง ความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน เพื่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาด 1.435 เมตร แนวเส้นทาง หนองคาย-ขอนแก่น-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด


โดยรูปแบบความร่วมมือไทย-จีน นั้นแบ่งเป็น ฝ่ายไทยรับผิดชอบด้านงานโยธาเป็นหลัก ขณะที่จีนจะให้การสนับสนุนส่วนงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง การเดินรถ และการซ่อมบำรุง


ส่วนขั้นตอนการดำเนินการ จีนจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบหลักใน 3 ปีแรก ปีที่ 4-7 จะเป็นดูแลร่วมกัน และหลังจากปีที่ 7 ฝ่ายไทยจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบ โดยมีจีนเป็นที่ปรึกษา


โครงข่ายรถไฟทางคู่เส้นทางดังกล่าว มีแผนการให้บริการ ขบวนโดยสาร 200กม./ชม. ขบวนสินค้า 120กม./ชม. โดยความเร็วเฉลี่ยขบวนโดยสารจะอยู่ที่ 150กม./ชม. ส่วนความถี่ในการเดินรถโดยสารจะอยู่ที่ 30 นาทีต่อขบวน


รถไฟฟ้าทางคู่รูปแบบความร่วมมือไทย-จีน เป็นหนึ่งช่องทางการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในอนาคต สามารถแก้ปัญหาด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ เช่น สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ