สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ชวนชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม 17-19 ต.ค. 58


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ชวนชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ดาวพฤหัสบดี-ศุกร์-อังคาร ปรากฏใกล้กันมากสุดระยะห่าง 0.4-1 องศา แนะรับชมในพื้นที่โล่ง-ฟ้าเปิด 17-19 ต.ค. 58 เวลา 04.30 น.


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ประกาศเชิญชวนประชาชนชาวไทยรับชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวอังคาร ปรากฏใกล้เคียงกันในระยะตั้งแต่ 0.4-1 องศา


นายพิสิฏฐ นิธิยานันท์ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สำนักบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยกับ "ทีมข่าว PPTVHD" ว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 04.30 น. ของช่วงวันที่ 17-19 ต.ค. 58. จนกระทั่งก่อนพระอาทิตย์ขึ้นทางกลุ่มดาวสิงโต ในทิศตะวันออก


ทั้งนี้การปรากฏขึ้นของดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวอังคาร จะอยู่ในระยะห่างกันประมาณ 0.4-1 องศา หรือเทียบเท่ากับการเหยียดแขนสุดแล้วชูนิ้วก้อย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าใกล้กันอย่างมากของดาวเคราะห์ โดยวิธีการสังเกตคือ ดาวศุกร์จะเป็นดาวที่สว่างที่สุด มีลักษณะสีเหลือง ดาวอังคาร มีลักษณะสีส้ม และดาวพฤหัสบดี ลักษณะที่เห็นจะเป็นสีขาว


อย่างไรก็ตามประชาชนในกรุงเทพมหานครหรือพื้นที่ในเมืองอาจได้รับชมปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ชัดมากนัก เพราะอาจมีแสงสว่างจากในเมืองรบกวน หากต้องการชมปรากฏการณ์ดังกล่าวอย่างชัดเจน แนะนำให้เป็นพื้นที่โล่ง และฟ้าเปิดจะมองเห็นได้ดีที่สุด โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวสามารถรับชมได้ด้วยตาเปล่า


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ