​ซีรีส์พิเศษ: บำบัดผู้เสพ "ยาบ้า"แทนคุมขัง เดิมพันสงครามยาเสพติดครั้งใหม่ ตอน 4 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นวันที่ 4 (15 ต.ค.58) ที่เข้มข่าวค่ำติดตามแก้ปัญหายาเสพติดที่กำลังเผชิญอยู่กับภาวะ "ยิ่งปราบ ยิ่งเพิ่ม" รับได้หรือไม่ ถ้านับจากนี้กฎหมายจะไม่ลงโทษ "ผู้เสพยาบ้า" ด้วยการคุมขังในเรือนจำอีกต่อไป และอะไรคือภาวะบีบรัดที่ต้องทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดิมพันครั้งใหม่ด้วยวิธีการนี้

อาการคลุ้มคลั่ง ถึงขั้นไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ของชายคนนี้ ทำให้ชาวบ้านในย่านเดียวกันไม่อาจไว้ใจ ตำรวจนอกเครื่องแบบพยายามสอบถามถึงความต้องการแต่เขาก็ไม่อยู่ในสภาพที่พูดคุยได้รู้เรื่อง  กว่า 4 ชั่วโมงของการเกลี้ยกล่อม ทำให้ทราบว่าชายคนนี้มีประวัติเสพยาบ้า และนี่คือผลสืบเนื่อง

โชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่มีความสูญเสียเกิดขึ้น

หลายปีมานี้หน่วยงานด้านการป้องกันปราบปรามยาเสพติดพยายามศึกษาส่วนผสมของ ยาบ้า น่าสนใจว่าส่วนประกอบหลักคือ "แอมเฟตามีน" และส่วนผสมในตัวยาบ้า ไม่ใช่วัตถุออกฤทธิ์โดยตรงที่ทำให้เกิดอาการคุ้มคลั่งรุนแรงอย่างที่เคยเข้าใจ

ปรากฎการณ์นักโทษคดียาเสพติดล้นเรือนจำ เป็นผลโดยตรงจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนในส่วนนี้ เนื่องจากเคยเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจยกระดับให้ย้าบ้าเป็นยาเสพติดประเภท 1 กำหนดบทลงโทษรุนแรง เมื่อปี 2539 จนส่งผลราคาของยาบ้าพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่มีขีดจำกัด เป็นต้นเหตุให้หลายคนเสี่ยงผันตัวมาเป็นผู้ค้ารายย่อย จนกลายสถานะเป็นนักโทษในวันนี้

การพลิกโฉมบทลงโทษคดียาเสพติด ด้วยการจัดทำประมวลกฎหมายที่กระทรวงยุติธรรมดำเนินการอยู่ กำหนดให้ยุติเอาผิดผู้เสพและลดโทษผู้ค้ารายย่อย เพราะต้องการตัดตอนความต้องการเสพที่เป็นต้นตอแทนที่การคุมขังให้นานที่สุด เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า วิธีเดิมไม่ช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาได้ แต่นั่นอาจจะไม่ง่ายที่จะอธิบายให้สังคมเข้าใจถึงการเดิมพันเปลี่ยนยุทธวิธีทำสงครามกับยาเสพติดครั้งนี้

ประมวลกฎหมายยาเสพติด คือ การนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 7 ฉบับ มารวมเป็นฉบับเดียว ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความเห็นของคนในวงการยุติธรรมเพื่อปรับแก้ไข คาดว่าจะส่งให้ครม.พิจารณาได้ในเร็วๆนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ