เปิดสิทธิประโยชน์ พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับใหม่ 8 ข้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




20 ตุลาคม 2558 เป็นวันแรกที่พระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 จะมีผลบังคับใช้ โดยนายโกวิท สัจจวิเศษ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับใหม่นี้มีสาระสำคัญในการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนมากขึ้น




การหักเงินสมทบจากลูกจ้างเพิ่ม ย่อมทำให้สำนักงานประกันสังคมมีรายได้เพิ่มจากขึ้น จึงนำเงินตรงนี้มาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกจ้าง เริ่มจาก "เจ็บป่วย" เดิมลูกจ้างจะได้รับสิทธิเป็น ค่าตรวจ ค่าบำบัดทางการแพทย์ ค่ากินอยู่และรักษา ค่ายาค่าเวชภัณฑ์ ค่ารถพยาบาล สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่จะได้รับ คือ ค่าส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีได้รับความเสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์



กรณีทุพพลภาพ แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือก่อน 31 มีนาคม 2538 เดิมจะได้รับเงินทดแทนเพียง 15 ปี นับตั้งแต่วันที่ทุพพลภาพ ปรับใหม่เป็นได้รับเงินทดแทนตลอดชีวิต และหลัง 31 มีนาคม 2538 เดิมจะได้รับเงินทดแทนต้องทุพพลภาพมากกว่าครึ่งหนึ่ง (50%) ของร่างกาย ปรับเป็น ไม่ว่าจะทุพพลภาพมากน้อยเท่าใด ก็จะได้รับเงินทดแทนกรณีทุพพลภาพทั้งหมด



สิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ คือ กรณีที่ผู้ทุพพลภาพ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ถึงแก่ความตายในภายหลังจะได้รับเงินสมทบแม้ส่งเงินสมทบไม่ครบตามสิทธิ ซึ่งใน พ.ร.บ.ฉบับเก่าไม่มีสิทธิประโยชน์นี้เลย




กรณีเสียชีวิต แยกออกเป็น 2 กรณีตามการส่งเงินสมทบ คือส่งเงินสมทบ 3 - 10 ปี เดิมจะได้รับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตจำนวน 1.5 เท่าของเงินเดือน ปรับเป็น 2 เท่าของเงินเดือน และหากส่งเงินสมทบเกิน 10 ปีขึ้นไป เดิมจะได้รับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต 5 เท่าของเงินเดือน ปรับเป็น 6 เท่าของเงินเดือน

นอกจากนี้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ยังคุ้มครองกรณีที่ผู้ประกันตน "ตั้งใจ" ทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวตาย หรือ "ยินยอมให้ผู้อื่น" ทำร้ายหรือฆ่า ก็จะได้รับเงินชดเชยด้วย จากเดิมที่ไม่คุ้มครอง



สำหรับกรณีคลอดบุตร จากเดิมที่จะได้รับเงินสมทบ 13,000 บาทต่อครั้ง ไม่เกิน 2 ครั้ง (ลูก 2 คน) ปรับเป็น ไม่จำกัดจำนวนครั้ง นอกจากนี้ยังได้รับเงินชดเชยกรณีลาคลอดบุตร 90 วันอีก 1.5 เท่าของเงินเดือน และสำหรับคนที่มีลูก สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายเงินสงเคราะห์บุตรที่อายุไม่เกิน 6 ปี เดือนละ 400 บาทต่อคน "ไม่เกิน 2 คน" ปรับเป็น "ไม่เกิน 3 คน"



จากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 ลูกจ้างตามโรงงานอุตสหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนต้องปิดโรงงาน ทำให้ลูกจ้างไม่ได้รับเงินค่าจ้าง สำนักงานประกันสังคมเห็นปัญหานี้จึงเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน จากเดิมให้เงินชดเชยการว่างงานเฉพาะกรณีถูกเลิกจ้าง และลาออก ปรับเพิ่มเป็นคุ้มครองกรณีนายจ้างหยุดประกอบกิจการชั่วคราวเนื่องจากเหตุสุดวิสัยโดยยังไม่มีการเลิกจ้าง


ดังนั้น มนุษย์เงินเดือน หรือลูกจ้าง อย่าเพิ่งโอดครวญว่าจะเงินในสลิปเงินเดือนจะลดลงเพราะถูกหักเงินสมทบกองทุนประกันสังคมเพิ่ม เพราะยังได้รับสิทธิประโยชน์กลับมากมาย โดย พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับใหม่นั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้ 20 ตุลาคมนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ