​สนั่นโลกออนไลน์เก็บตังค์ผู้ประกันตนเพิ่มเดือนละพัน- สปส.ปฎิเสธแค่อยู่ระหว่างการศึกษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีกระแสในโลกออนไลน์ว่าสำนักงานประกันสังคม จะขยายฐานการเก็บเงินสมทบเพิ่มจากผู้ประกันตนและนายจ้างโดยจะเริ่มเก็บหลังจากกฎหมายประกันสังคมฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ล่าสุดประธานคณะกรรมการประกันสังคมออกมาระบุว่าเป็นแค่หนึ่งในแนวทางที่กำลังศึกษาหาเงินเพิ่มเข้ากองทุนซึ่งคาดยังใช้เวลาอีกนาน


ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม หรือ สปส. กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องนี้ยังไม่มีผลสรุปการศึกษาและยังไม่มีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประกันสังคม เนื่องจากพ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 20 ตุลาคม ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ในกรณีต่างๆ เช่น เงินชดเชยกรณีว่างงาน เงินสงเคราะห์บุตร โดยจากการประเมินของสำนักงานประกันสังคม คาดการณ์ว่าต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นประมาณ 4,500 ล้านบาทต่อปี


ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเก็บเงินสมทบเพิ่มขึ้นแต่ผู้ประกันตนกลับไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควรนั้น ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ต้องการให้มองในแง่ของการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขระหว่างผู้ประกันตนมากกว่า ซึ่งสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นในกฎหมายฉบับใหม่ก็มาจากการสำรวจความต้องการของผู้ประกันตน ซึ่งปัจจุบันการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตนสูงสุดจะอยู่ที่ร้อยละ 5 ของเงินเดือน ซึ่งเพดานสูงสุดอยู่ที่ฐานเงินเดือน 15,000 บาท คือจ่ายสมทบสูงสุดเดือนละไม่เกิน 750 บาท หากมีการปรับฐานเงินเดือนขึ้นไปสูงสุดที่ประมาณ 20,000 บาท การจ่ายเงินสมทบกองทุนสูงสุดก็คือไม่เกินเดือนละ 1,000 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ