จ่อชงห้ามขายเครื่องดืมแอลกอฮอล์ช่วงปีใหม่-สงกรานต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เสนอห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงปีใหม่

สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค เสนอให้กำหนดให้วันที่ 31 ธันวาคม และวันที่ 1 มกราคม และช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน เป็น "วันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" โดยเชื่อว่าจะช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์ระดับชาติจะพิจารณาเร็วๆ นี้ว่าเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งหากเห็นชอบก็จะมีการประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ก่อนช่วงปีใหม่

การเสนออนุบัญญัติในการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยกำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม และวันที่ 1 มกราคม และช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน เป็นมาตรการที่ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค เชื่อว่าจะช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

ทั้งนี้ ข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติระบุว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญอย่างปีใหม่และสงกรานต์ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันปีใหม่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเสนอให้มีมาตรการคู่ขนานด้วยการออกอนุบัญญัติอีก 4 ฉบับ คือ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่ห้ามขาย ห้ามบริโภค ในท่าเรือโดยสารสาธารณะ ในสถานีรถไฟ และบนขบวนรถไฟ สถานีขนส่งรถโดยสาร และในหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ

ขณะนี้ อนุบัญญัติทั้ง 5 ฉบับ อยู่ระหว่างการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะพิจารณาในวันที่ 19 ธ.ค.2557 ก่อนจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์ระดับชาติทันที เพื่อให้สามารถประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ให้ทันก่อนช่วงปีใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ