ถอดบทเรียนรับมือช้างป่า กับคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลิปวิดีโอเผยภาพนาทีชีวิตขณะหนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ถูกช้างป่าล้อมจนต้องทิ้งรถแล้วยกมือไหว้จนสถานการณ์คลี่คลายได้อย่างเหลือเชื่อ ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่สั่งเพิ่มความถี่ในการตรวจตราและแจ้งเตือนบริเวณที่พบช้างออกหากินบ่อยครั้ง

นายสัตวแพทย์ ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลยํ้าเลยจุดเผชิญหน้าช้างป่าต้องทำอย่างไร แต่ต้องหาวิธีหรือมาตรการ เผยวิธีแก้ปัญหาต้องดูแต่ละจุดที่และแก้ปัญหา สำหรับวิธีการรับมือพื้นฐานอยู่ที่การตัดใจต้องทันท่วงที ต้องมีสติ ความรู้ และการตัดสินใจ หากเห็นช้างป่ากลับรถได้ก็กลับเลย และต้องหลีกเลี่ยง

คลิปวิดีโอของผู้ใช้เว็บไซต์ยูทูป ชื่อ เขาใหญ่นิวส์ (khao yai news) ที่แชร์กันในโลกออนไลน์เผยภาพนาทีชีวิต ขณะหนุ่มขี่รถจักรยานยนต์รายหนึ่ง เผชิญหน้ากับช้างป่าโขลงใหญ่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ชายหนุ่มตัดสินใจทิ้งรถไว้ข้างทาง ก่อนจะยกมือขึ้นพนมไหว้ต่อหน้าช้างป่า ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุนี้หรือไม่ แต่สถานการณ์ได้คลี่คลายลงในเวลาต่อมา

เบื้องต้นมีการสันนิษฐานสาเหตุที่ทำให้ช้างป่าคลุ้มคลั่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวนหนึ่งขับขี่ด้วยความเร็ว และส่งเสียงดัง ผ่านบริเวณดังกล่าว ก่อนที่ชายคนนี้จะขี่รถจักรยานยนต์ตามมาจนเผชิญหน้ากับช้างป่าโขลงนี้

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวถึงเหตุการณ์ช้างป่าวิ่งเข้าหาหนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ว่า จุดเกิดเหตุอยู่เส้นทางระหว่างผาตาแบกกับน้ำตกเหวนรก ด้านจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งไม่ไกลจากจุดที่ช้างป่าออกมาเหยียบรถยนต์ก่อนหน้านี้ ซึ่งบริเวณแถบนี้เป็นแหล่งทางผ่านที่มีช้างป่าออกหากินบ่อย โดยทางอุทยานฯ ได้เพิ่มกำลังตรวจตรารักษาความปลอดภัย เพราะหลังจากนี้จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมธรรมชาติเขาใหญ่มากขึ้น

เปิดจุดเสี่ยงช้างป่าเขาใหญ่

สำหรับช้างป่าในพื้นที่เขาใหญ่นั้นคาดว่ามี 300 เชือกกระจายอยู่ในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาพบเจอช้างได้ตลอดเวลา ทั้ง ช้างโทน ที่ออกหากินลำพัง และ ช้างโขลง ที่ออกหากินพร้อมกัน 15-20 เชือก โดยจุดที่พบช้างออกมาหากินบ่อยครั้ง คือ ถนนหมายเลข 3077 หลักกิโลเมตร ที่ 29-30 ฝั่งด่านตรวจศาลเจ้าพ่อ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และบริเวณใกล้น้ำตกเหวนรก หลักกิโลเมตรที่ 20-30 ฝั่งด่านตรวจเนินหอม จังหวัดปราจีนบุรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ