​โฆษณาเกินเวลาในช่องทีวีดิจิทัล (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายผู้บริโภคเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวด ตรวจสอบการโฆษณาในช่องทีวีดิจิทัล หลังพบโฆษณาเกินเวลาตามที่กฎหมายกำหนด และเนื้อหาโฆษณาที่เกินจริง นอกเหนือจากการโฆษณาเกินจริง ยังพบว่าโฆษณาบางอย่างมีการเรียกเก็บเงินผู้บริโภคผ่านค่าบริการ SMS ด้วย

คณะกรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน หรือ คอบช. และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยผลการศึกษาโฆษณาผิดกฎหมายทางสื่อโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล 6 ช่อง ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่ามีโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางผิดกฎหมายจำนวนมาก และทุกช่อง ได้โฆษณาเกินเวลาที่กำหนดคือ ชั่วโมงละ 12 นาทีครึ่ง

ได้แก่ ช่อง 3HD โฆษณาเกินเวลา 18.34 นาทีต่อชั่วโมง, ช่อง ONE HD 16.54 นาทีต่อชั่วโมง, ช่องเวิร์คพอยท์ 16.37 นาทีต่อชั่วโมง, ช่อง 7HD 15.49 นาทีต่อชั่วโมง, ช่อง 8 14.15 นาทีต่อชั่วโมง และช่อง MONO 29 จำนวน 13.38 นาทีต่อชั่วโมง

สำหรับเนื้อหาของโฆษณานั้น นางสาวสถาพร อารักษ์วทนะ เครือข่ายผู้บริโภค ยอมรับว่ามีลักษณะเกินจริง ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและโฆษณาหลายชิ้นนำเสนอรายงานผลวิจัยต่างๆ ที่ศึกษามากว่า 10 ปีมาใช้อ้างอิง ซึ่งเป็นข้อมูลไม่ทันสมัย รวมถึงยังมีโฆษณาชิงโชค ผ่านการเรียกเก็บค่าบริการข้อความ SMS จึงมีข้อเสนอต่อให้ภาครัฐที่กับกำกับดูแลเรื่องนี้ กำกับดูแลการโฆษณารายชั่วโมงอย่างเคร่งครัด และต้องเอาผิดอย่างจริงจัง หากพบการฝ่าฝืนกฎหมาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ