​รายงานพิเศษ: กรมป่าไม้เตรียมบุกรื้อรีสอร์ทภูทับเบิก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ภูทับเบิกของกลุ่มนายทุนเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ยืนยันว่าจะดำเนินคดีอย่างต่อเนือง ซึ่งเอกสารที่เจ้าหน้าที่ใช้เป็นหลักฐานคือแผนที่รังวัดที่ดินในปี 56

การประชุมแผนงานจัดระเบียบพื้นที่ภูทับเบิกของเจ้าหน้าที่จากสำนักจัดหาทรัพยากรป่าไม้ที่4 พิษณุโลก ยังคงเดินหน้าตามแผนการทำงานของอธิบดีกรมป่าไม้ และมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้จะมีการสั่งการให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำรวจการถือครองที่ดินในพื้นที่ภูทับเบิกก่อน

การสำรวจพื้นที่ภูทับเบิก ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ระบุว่าในระหว่างนี้กรมป่าไม้ต้องเอาผิดผู้บุกรุกควบคู่ไปด้วยเพื่อเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกดำเนินการก่อนหน้านี้

ขณะที่ข้อมูลของเจ้าหน้าที่สำหรับใช้ในการเอาผิดผู้บุกรุกพื้นที่ภูทับเบิก คือแผนที่การรังวัดตั้งแต่ปี 2556 แต่เอกสารทั้งหมดในการรังวัดถูกเก็บไว้กับเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมด เพราะชาวบ้านไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการยืนยันแต่อย่างใด

ที่น่าสนใจคือแผนที่นี้จะถูกตรวจสอบควบคู่กับเอกสารอีก 1 ชุด ที่ระบุว่าใครเป็นผู้ถือครองที่ดิน ซึ่งในปี 2556 เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลได้ 258 พื้นที่ ครอบครองที่ดิน 1,051 ไร่ แต่เอกสารชิ้นนี้เกือบครึ่งหนึ่งไม่ได้ระบุชื่อผู้ถือครอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีชาวบ้านจำนวนหนึ่งไม่ได้เข้าแจ้งข้อมูล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ