​แก้ปัญหาคนกับช้างในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงวันหยุดติดต่อกันทำให้มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เพิ่มขึ้น วันนี้ (23 ต.ค.58) เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการตรวจวัดระดับเสียงท่อไอเสียของรถที่จะเข้าไปยังอุทยานฯ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า ขณะที่สัตวแพทย์ระบุว่าความเติบโตของการท่องเที่ยว มีผลทำให้พฤติกรรมของสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างเปลี่ยนแปลงไป

ทีมข่าว PPTV ออกเดินทางพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของช้างป่า บริเวณเส้นทางขึ้นสู่อุทยานฯ ด้านจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นจุดที่พบช้างป่าบ่อยที่สุด เพราะเคยเป็นด่านช้างเก่า

ระหว่างเดินทางพบกับช้างป้า 2 ตัวคู่แม่ลูก เจ้าหน้าที่เกรงจะเกิดอันตรายจึงนำรถมากั้นไว้

ห่างกันประมาณ 500 เมตร พบกับช้างป่าตัวผู้ มีท่าทางสงสัย ก่อนจะเดินหลบเข้าไปในป่าข้างทาง เช่นเดียวกับช้างตัวนี้ ที่เมื่อเจอกับรถยนต์แล่นผ่านก็จะเดินหลบเข้าป่าทันที

จากพฤติกรรมที่เห็น บ่งบอกได้ว่าช้างป่าภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ โดยไม่ได้แสดงอาการดุร้าย

ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นสถานที่ที่สามารถใกล้ชิดกับธรรมชาติและสัตว์ป่าได้ง่าย แต่ปัญหาการขาดความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของสัตว์ป่า และไม่ปฏิบัติตามระเบียบของอุทยานฯ ทำให้เกิดปัญหาระหว่างนักท่องเที่ยวกับสัตว์ป่า

การตรวจวัดเสียงท่อไอเสียรถยนต์เป็นมาตรการล่าสุด ที่ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาเสียงดังรบกวนสัตว์ป่าลงได้หากรถคันใดมีเสียงดังเกินกำหนด 95 เดซิเบล จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปบริเวณอุทยานฯ

นอกจากนี้ยังแจกข้อแนะนำการปฏิบัติตัวเมื่อพบช้างป่า และกฎระเบียบการท่องเที่ยวให้กับผู้ที่เดินทางมาพักภายในอุทยานฯ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับธรรมชาติ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ