​ตรวจสอบความปลอดภัยบ้านพักชมทะเลหมอก "ภูทับเบิก" (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแก้ปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินบนภูทับเบิกได้แนวทางเบื้องต้นว่าจะต้องจัดระบบระเบียบใหม่ ให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน แต่ที่เร่งด่วนคือ การที่เจ้าหน้าที่รัฐอาจต้องเร่งเข้าไปตรวจสอบความปลอดภัยของอาคาร โดยเฉพาะจุดชมทะเลหมอก ซึ่งทีมข่าว PPTV พบว่า อาคารเกือบทั้งหมด ไม่ผ่านการตรวจสอบ หรือขออนุญาตจากผู้เยวชาญด้านวิศวกรรม

คนงานก่อสร้างกำลังอยู่ระหว่างการเร่งสร้างที่พักบนพื้นที่ภูทับเบิก เพราะมีความต้องการที่พักจากนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากแม้ที่นี่ จะต้องผ่านการจัดระเบียบใหม่ในเร็วนี้ก็ตามวัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่ไม่ต่างจากการสร้างสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ

แต่การก่อสร้างที่นี่ไม่มีแบบแปลน ไม่ผ่านการขออนุญาต ไม่มีผู้เชี่ยวชาญควบคุมดูแล โดยเฉพาะเมื่ออาคารบางส่วนสร้างขึ้นเพื่อรองรับจุดชมทะเลหมอก บนหน้า สูงชัน และอันตราย

บ้านพักรีสอร์ทแบบนี้ หากดูจากตัวบ้านก็ไม่แตกต่างจากบ้านพักทั่วไป แต่พอมาตั้งอยู่บนภูเขา ที่มีอากาศหนาว ดินชื้นตลอดเวลา และจุดที่ตั้งก็ไม่ได้อยู่ในแนวระนาบเดียวกัน จึงเกิดคำถามว่า อาคารที่ไม่เคยผ่านการตรวจสอบใดๆเลยเหล่านี้ แข็งแรง ปลอดภัยเพียงพอหรือไม่

ทั้งนี้อากาศหนาว หมอกจัด เป็นปัจจัยที่ทำให้ ดินชื้น ส่งผลต่อจุดที่ตั้งของบ้านพัก เพราะเสาบ้านทั้ง4ต้น ปักอยู่ในดินที่มีระนาบแตกต่างกัน

สำหรับการจัดระเบียบพื้นที่ภูทับเบิกจึงเกิดขึ้น เพื่อควบคุมดูแลที่พักด้วยแต่ในระยะเร่งด่วนจำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าให้คำแนะนำเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยของอาคารก่อน เพื่อไม่ให้เกิดหตุร้ายกับนักท่องเที่ยว

การควบคุมอาคาร ทั้งแบบแปลน ลักษณะอาคารที่ต้องสอดคล้องกับท้องถิ่น รวมถึงต้องจำกัดจำนวนเพื่อไม่ให้กระทบกับธรรมชาติ อาจทำให้จำนวนที่พักไม่เพียงพอ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ความปลอดภัย เพราะหากนักท่องเที่ยวล้น เกินศักยภาพพื้นที่ที่ภูทับเบิกจะรับไหว อาจส่งผลเสียระยะยาวกับภูทับเบิกได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ