​นานาชาติเสนอช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวในเอเชียใต้ ล่าสุดเสียชีวิต 335 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นานาชาติเสนอให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยแผ่นดินไหว ขนาด 7.5 ในอัฟกานิสถานและปากีสถาน ขณะที่ทั้งสองประเทศยืนยันยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าวานนี้ (27 ต.ค.58) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วภูมิภาคเอเชียใต้ ทำให้อาคารสูงในกรุงอิสลามาบัด ของปากีสถาน กรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน ไปจนถึงกรุงนิวเดลี ของอินเดีย สั่นไหวรุนแรง ประชาชนพากันตื่นตกใจวิ่งหนีออกมานอกอาคาร โดยหลังเกิดเหตุ มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อคความรุนแรงตั้งแต่ 4.0 ขึ้นไปหลายครั้ง และดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่


เบื้องต้น สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 335 ราย แบ่งเป็นอย่างน้อย 253 ราย ในปากีสถาน โดยในจำนวนนี้รวมถึงเด็กนักเรียนหญิง 12 คน ของโรงเรียนสตรี ในเมืองตาโลกัน ที่เหยียบกันตายระหว่างตกใจวิ่งหนีออกจากห้องเรียน และอีก 82 ราย ในอัฟกานิสถาน


ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สและบีบีซี รายงานยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 274 ราย สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานยอดอยู่ที่อย่างน้อย 304 ราย ส่วนยอดผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่เกือบ 2,000 คน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับรายงานจากหลายพื้นที่ในชนบทห่างไกลที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน


ล่าสุด ทางการอัฟกานิสถานและปากีสถานได้ระดมทีมกู้ภัยเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตพื้นที่หุบเขาที่ห่างไกล รวมถึงเก็บกวาดซากความเสียหาย ขณะที่สหรัฐฯ อินเดีย อิหร่าน และองค์การสหประชาชาติ เสนอให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนภารกิจกู้ภัยอย่างเต็มที่ หากได้รับการร้องขอ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ประเทศยืนยันว่าจะยังไม่ขอความช่วยเหลือใดๆจากนานาชาติ เนื่องจากคาดว่าน่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ โดยนายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ ของปากีสถาน ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติการกิจเยือนสหราชอาณาจักร ได้ยกเลิกกำหนดการเยือนและเดินทางกลับประเทศทันทีเพื่อมาดูแลสถานการณ์


ข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับวานนี้เว็บไซต์กูเกิล ได้เปิดหน้าเว็บเพจ กูเกิล เพอร์เซิ่น ไฟเดอร์ (Google Person Finder) ให้ประชาชนแจ้งข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ในการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ