​WHO เตือนบริโภคเนื้อแปรรูปเสี่ยงเป็นมะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกรายงานเตือนว่า การบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น แฮม และเบคอน สามารถก่อให้เกิดโรคมะเร็ง



ผลการวิจัยกว่า 800 ชิ้น ของ WHO ชี้ให้เห็นว่า เนื้อสัตว์แปรรูป ไม่ว่าจะเป็นเบคอน ไส้กรอก หรือแฮม ทำให้เกิดมะเร็งได้จริง โดยถูกจัดอยู่กลุ่มสารก่อมะเร็ง เช่นเดียวกับบุหรี่ แอลกอฮอล์ แร่ใยหิน สารหนู และสารเคมีกำจัดวัชพืชอื่นๆ โดยหากบริโภควันละ 50 กรัม ซึ่งปริมาณเท่ากับไส้กรอก 1 ชิ้น หรือเบคอนไม่ถึง 2 แผ่น จะเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ได้ถึง 18% และความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นอีก หากใช้ความร้อนสูง


ขณะที่การบริโภคเนื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อแกะ หรือเนื้อหมู ก็ถูกจัดอันดับว่าเป็นสารก่อมะเร็งเช่นกัน โดยหากบริโภควันละ 100 กรัม จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ 17% และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งตับอ่อน และมะเร็งต่อมลูกหมากได้ด้วย แต่งานวิจัยที่เกี่ยวกับเนื้อแดง ยังมีหลักฐานน้อยอยู่


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า เนื้อแดงก็ยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์ โดยเป็นแหล่งสำคัญของธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี 12 และหากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ หรือบริโภคนานๆ ครั้ง ก็จะไม่มีโทษมากนัก เนื่องจากแต่ละปีมีผู้ป่วยเป็นมะเร็งจากการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป 34,000 คน ซึ่งยังไม่อันตรายเท่ากับบุหรี่ ที่ทำให้คนเป็นมะเร็งเสียชีวิตถึงปีละ 1 ล้านคน ขณะที่แอลกอฮอล์ ทำให้คนเป็นมะเร็งเสียชีวิตปีละ 600,000 คน


ทั้งนี้ผลวิจัยนี้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ผลิตและส่งออกเนื้อสัตว์ ที่ออกมาปฏิเสธไม่ยอมรับรายงานดังกล่าว พร้อมระบุว่า การเปรียบเทียบการบริโภคไส้กรอกกับการสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล และประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก แต่ควรเลือกกินให้สมดุลมากกว่า ขณะที่ชาวเน็ตทั่วโลกก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของ WHO ในครั้งนี้ บ้างก็บอกว่า หากจะต้องเป็นมะเร็งตายเพราะกินเบคอน ก็ยอมแต่โดยดี


เพิ่มเติม

เบคอน-เนื้อสัตว์แปรรูปอาจมีสารก่อมะเร็งเท่าบุหรี่-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ | PPTV Thailand http://www.pptvhd36.com/news/17244 #PPTVHD

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ