ยานนาซาจ่อเข้าใกล้พื้นผิวน้ำแข็งดวงจันทร์เอนเซลาดัส คาดอาจมีสิ่งมีชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยานแคสสินีเตรียมเข้าใกล้พื้นผิวน้ำแข็งดวงจันทร์เอนเซลาดัสที่โคจรรอบดาวเสาร์ ด้านนักวิทยาศาสตร์ชี้อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยานแคสสินี ยานอวกาศไร้คนบังคับขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ใกล้ที่จะสร้างปรากฏการณ์เข้าใกล้บริเวณพื้นผิวน้ำแข็ง ซึ่งแผ่ฟุ้งออกจากทะเลใต้น้ำของดวงจันทร์ที่โคจรรอบดาวเสาร์ โดยคาดว่าจะบินผ่านในวันนี้ (28 ต.ค.58) เวลา 22.22 น.ตามเวลาประเทศไทย


ดวงจันทร์ดังกล่าวมีชื่อว่า เอนเซลาดัส เป็นดาวบริวารของดาวเสาร์ ซึ่งเคยทำให้เหล่านักวิทยาศาตร์ต่างตกตะลึงเมื่อปี 2005 หลังพบว่ามีน้ำแข็งปกคลุมอยู่รอบดวงจันทร์ด้วย โดยนาซาได้ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงต้นปี 2015 หลังเฝ้าสำรวจมาเป็นเวลาหลายปี ยืนยันว่าดวงจันทร์เอนเคดาลัสมีทะเลอยู่ใต้พื้นผิวจริง ส่งผลให้การค้นหาสิ่งมีชีวิตในระบบสุริยะจักรวาลเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตามยานลำดังกล่าวไม่สามารถตรวจจับได้ว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่บริเวณพื้นที่น้ำแข็งหรือไม่ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าการเข้าใกล้พื้นผิวน้ำแข็งครั้งนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่อาจอาศัยอยู่ภายในทะเลนอกโลกแห่งนี้ได้


ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะทำให้ทราบถึงองค์ประกอบของน้ำแข็งที่ถูกปล่อยออกมาจากดวงจันทร์เอนเซลาดัส และอาจจะทำให้ทราบถึงโมเลกุลด้วย ถึงแม้ว่าข้อมูลเหล่านี้จะไม่เพียงพอให้ตีความได้ว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่หรือไม่


ทั้งนี้ยานแคสสินีถูกส่งขึ้นไปปฏิบัติการสำรวจดาวเสาร์เมื่อปี 2004 ซึ่งโครงการนี้อยู่ภายใต้ความร่วมมือของประเทศสหรัฐอเมริกา อิตาลี และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ใช้เงินลงทุนกว่า 3,260 ล้านดอลลาร์


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ