​งานประเพณีชักพระ จ.สุราษฎร์ธานี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แรม 1 ค่ำเดือน 11 เป็นวันสำคัญที่ชาวสุราษฎร์ธานีจะมีประเพณีชักพระ ประเพณีทำบุญในวันออกพรรษา ซึ่งจะตรงกับวันหลังออกพรรษา 1 วัน ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นชาวใต้ที่สำคัญมากประเพณีหนึ่ง


นายพิริยะ ธานีรณานนท์ ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมและท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทบ้านสวยกรุ๊ป (สุราษฎร์ธานี) จำกัด กล่าวกับ "ทีมข่าว PPTV" ว่า งานประเพณีชักพระนี้ เป็นประเพณีที่สืบสานมาตั้งแต่โบราณเป็น 100 ปี เดิมยังไม่มีถนนจึงจะมีการชักพระแต่ทางเรือ เรียกว่า "เรือพนมพระ" ซึ่งจะมีเรือกว่า 100 ลำ ล่องในแม่น้ำตาปีให้ชาวบ้านมาทำบุญชักพระ


ต่อมาเมื่อเริ่มมีถนนหนทางแล้ว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงจัดให้มีประเพณีชักพระทางบก จึงเป็นที่มาของการเกิดขึ้นของ "เรือพนมพระ"ทางบก และเริ่มมีการจัดประกวด ประเภทต่างๆ


สำหรับปี 2558 นี้ ประเพณีชักพระที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีถือว่าจัดยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี โดยนายกเทศบาลวัดประดู่ได้ติดต่อให้ช่างสิบหมู่จากสำนักพระราชวังมาใช้วัสดุดินเหนียวผสมทรายช่วยสร้างเรือพญาครุฑ ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จแล้วมีความงดงามตระการตา และมีคุณค่าทางศิลปะอย่างมาก


โดยในปีนี้สำหรับวัดบ้านใหม่พัฒนาที่ชนะเลิศการประกวดมา 14 ปีซ้อน ได้สละสิทธิเพื่อให้วัดอื่นๆได้มีโอกาสพัฒนาเรือพนมพระขึ้นมาด้วย เรือพนมพระของวัดบ้านใหม่พัฒนาจึงจะเป็นเรือนำขบวนแทน


ขณะเดียวกันที่เทศบาลวัดประดู่ได้ให้สำนักช่างสิบหมู่ทำเรือพญานาค 9 เศียรให้กับวัดประดู่ และเรือนี้ได้ส่งเข้าร่วมประกวด ถือเป็นเรือตัวเต็งที่คาดว่าจะชนะเลิศในปีนี้ โดยเรือแต่ละลำของแต่ละวัด จะมีการตกแต่งเรือ 1แสนบาท-1 ล้านบาท


นายพิริยะเปิดเผยว่ารวมๆแล้วปีนี้จะมีรถ-เรือพนมพระรวมทั้งสิ้นของวัด 129 วัด ใครที่เข้าร่วมงานถือว่าจะได้ทำบุญวันเดียว 129 วัด และชาวสุราษฎร์ธานีถือว่าเป็นงานบุญครั้งใหญ่ของชาวสุราษฎร์ธานี


โดยตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. วันนี้ (28 ต.ค.58) ได้มีการเคลื่อนขบวนเรือ+รถพนมพระ ยาวถึง 8 กิโลเมตร มีผู้เข้าร่วมงาน 1 แสนคนขึ้นไป ทั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้มีการนำทัวร์นักท่องเที่ยวมาในงานนี้ด้วยกว่า 800 คน เพื่อให้ได้สัมผัสถึงประเพณีที่ดีงามของชาวสุราษฎร์ธานีครั้งนี้ด้วย


"งานนี้ถือเป็นการโปรโมทจังหวัด คาดว่าปีต่อๆไปจะมีการจัดพิธียิ่งใหญ่กว่านี้ และก็ประสบความสำเร็จสูง เพราะชาวบ้านมีความร่วมไม้ร่วมมือกัน ซึ่งสิ่งที่เป็นผลพลอยได้คือ นักท่องเที่ยวจะเห็นความมีน้ำใจ การยิ้มแย้มแจ่มใสของคนสุราษฎร์ธานี ซึ่งจุดนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวอยากกลับมาเยือนสุราษฎร์ธานีอีก" ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมและท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี กล่าว


ภาพ: การจัดเตรียมเรือพนมพระค่ำคืนก่อนแห่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ