​รฟม.จ่อเสนอ ครม.ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รฟม. เตรียมผลักดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าที่ประชุม ครม. ปี 58 พร้อมเปิดประมูลผู้รับเหมาต้นปี 59 ด้านรมว.คมนาคม เผยเปิดทดลองขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วงฟรี เดือน พ.ค. 59-มิ.ย. 59


วันที่ 5 พ.ย. 58 นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีว่า ขณะนี้ได้เสนอเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคมแล้ว และจะมีการเสนอครม. ภายในปี 58 ก่อนจะเริ่มเปิดประกวดราคาหาผู้รับเหมาในช่วงต้นปี 59



ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง จะดำเนินการต่อ โดยวงเงินลงทุนรวมกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ส่งผลการศึกษาการลงทุนข้อดีและข้อเสียทั้ง 2 โครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว และจะเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ คณะกรรมการพีพีพี พิจารณา และให้ ครม. เห็นชอบต่อไป โดยทาง สคร. คาดว่าจะเริ่มเปิดซองประมูลได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 59



ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ พื้นที่ 150 ไร่ มีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 80 โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะวิ่งทดสอบตั้งแต่เดือน ธ.ค. 58 เป็นต้นไป



ทั้งนี้ทาง รฟม. ได้รับมอบขบวนรถไฟแล้ว 3 ขบวน ส่วนที่เหลืออีก 18 ขบวน คาดว่าจะส่งมอบได้ภายในเดือน ม.ค. 59 จากนั้นจะเปิดทดลองวิ่งให้ประชาชนใช้ฟรี ระหว่างเดือน พ.ค. 59–มิ.ย. 59


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ