กกต.เมียนมาร์เผย "ซูจี" ชนะเลือกตั้ง คาด NLD กวาดชัยถล่มทลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาร์เผย นางอองซาน ซูจี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ คาดพรรค NLD กวาดผลคะแนนเรียบ จ่อนั่งแท่นประธานาธิบดี เตรียมแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2551


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งของประเทศเมียนมาร์ ประกาศว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศแล้ว โดยคาดว่าพรรค NLD จะกวาดชัยชนะแบบถล่มถลายในครั้งนี้เพื่อที่จะได้จัดตั้งรัฐสภาชุดใหม่


ด้านนายทิน อู ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD คาดว่านางอองซาน ซูจี จะได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ตามนางอองซาน ซูจี จะต้องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2551 ก่อน ซึ่งถูกแก้ไขโดยรัฐบาลที่มีทหารหนุนหลัง โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้นางอองซาน ซูจี ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญระบุว่า ห้ามผู้ที่มีคู่สมรสหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติ รับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยบุตรและสามีของนางอองซาน ซูจี ล้วนแต่เป็นชาวอังกฤษ


ทั้งนี้นายทิน อู เปิดเผยว่านางอองซาน ซูจี จะเริ่มดำเนินการไกล่เกลี่ยถึงข้อบังคับดังกล่าวก่อน อีกทั้งยังกล่าวว่านางอองซาน ซูจีเป็นคนเคารพกติการมารยาท รวมไปถึงกฏหมายบ้านเมือง อย่างไรก็ตามจะต้องดำเนินการแก้ไขรัฐธรรรมนูญ ปี 2551 ก่อน





PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ