​รู้หรือไม่ ? "อาการป่วยไข้เลือดออก.. แบ่งออกเป็นกี่ระยะ" (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตอนนี้ทุกคนคงรู้แล้ว "ไข้เลือดออก" ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีสภาพอากาศเหมาะสมต่อการแพร่พันธุ์ยุงลาย ซึ่งหากรักษาไม่ถูกต้องและทันท่วงทีอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว และเพื่อให้ทุกคนได้รู้อย่างเท่าทั้นและปลอดภัยจากไข้เลือดออก ทีมข่าว New Media PPTV ได้สรุปข้อมูลดังนี้

ระยะที่ 1 ระยะไข้ (acute febrile stage)

ผู้ป่วยทุกรายจะมีไข้สูงเฉียบพลัน ส่วนใหญ่จะมีไข้สูงลอย 2-7 วัน มักมีอาการปวดกล้ามเนื้อ บางรายมีหน้าแดง อาจมีจุดเลือดออกหรือมีผื่น บางรายมีอาการทางระบบทางเดินอาหารเช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อาจมีอาการปวดท้องหรือมีตับโตโดยเฉพาะในช่วงท้ายของระยะไข้

ระยะที่ 2 ระยะวิกฤติ (critical stage)

เป็นระยะที่มีการรั่วของพลาสมา โดยการรั่วของพลาสมาประมาณ 24-48 ชั่วโมงในช่วงตั้งแต่ปลายระยะไข้จนถึงระยะไข้ลด ผู้ป่วยบางรายจะมีระบบการไหลเวียนโลหิตล้มเหลว/ภาวะช็อก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการมีไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการปวดท้องด้านขวา ตรวจพบตับโต กดเจ็บ มีอาการเลือดออกผิดปกติ

ในระยะนี้ แบ่งอาการออกเป็น 4 ระดับ คือ 1. ไม่มีภาวะช็อก มีแต่การตรวจพบ tourniquet test ให้ผลบวก 2. ไม่มีภาวะช็อก แต่มีภาวะเลือดออก เช่น มีจุดเลือดออกตามตัว มีเลือดกำเดาหรืออาเจียน ถ่ายอุจจาระเป็นเลือดหรือสีดำ 3.มีภาวะช็อก โดยมีชีพจรเบาเร็ว ความดันโลหิตต่ำ หรือมีตัวเย็น เหงื่อออก กระสับกระส่าย และ 4. มีภาวะช็อกรุนแรง วัดความดันโลหิตหรือจับชีพจรไม่ได้

ระยะที่ 3 ระยะฟื้นตัว (convalescent stage)

เมื่อเข้าสู่ระยะฟื้นตัว ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาประมาณ 2 – 3 วัน ผู้ป่วยมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น ตรวจพบความดันโลหิตปกติ ชีพจรเต้นช้าลงและแรงขึ้น ค่า Hct ลดลงมาคงที่ อาจตรวจพบผื่นที่มีลักษณะเป็นวงกลมเล็กๆ สีขาวของผิวหนังปกติท่ามกลางผื่นสีแดง

ที่มา: แนวทางการวินิจฉัยและการรักษาไข้เดงกีและไข้เลือดออกเดงกีในผู้ใหญ่, สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ