4 ผู้ประกอบการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ชิง 2 ใบอนุญาต 4G (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 พ.ย. 58) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ที่คาดว่าจะมีการนำมาจัดสรรเพื่อใช้ในเทคโนโลยี 4G โดยมีผู้ประกอบการร่วมการประมูลด้วยกัน 4 ราย ได้แก่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด (แจสโมบาย) บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีแทค) บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอไอเอส) และบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทรูมูฟ)

สำหรับการเคาะราคานั้นได้เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยการเคาะราคาครั้งแรก มีผู้เลือกคลื่นความถี่ชุดที่ 1 = 1 ราย และ ชุดที่ 2 = 3 ราย

การเคาะราคาครั้งที่สอง ไม่มีผู้เลือกความถี่ชุดที่ 1 ส่วนชุดที่ 2 = 2 ราย คาดว่าการเคาะราคาในครั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิ์ waiver คือสิทธิ์ที่จะไม่เสนอราคา

การเคาะราคาครั้งที่สาม ไม่มีผู้เลือกความถี่ชุดที่ 1 ทำให้ราคายังหยุดอยู่ที่ 17,504 ล้านบาท ส่วนชุดที่ 2 มีผู้ประมูลเคาะราคา 2 ราย ราคาเพิ่มแตะที่ 18,300 ล้านบาท

ส่วนการเคาะราคาครั้งที่ 4 แต่ละใบอนุญาต มีผู้เคาะเพียง 1 รายเท่านั้น

สำหรับการประมูลคลื่น 1800 MHz ในวันนี้ ทั้ง 4 ผู้ประกอบการ คือ แจสโมบาย ดีแทค เอไอเอส และทรูมูฟเอช จะประมูลเพื่อชิง 2 ใบอนุญาต ใบอนุญาตความถี่ละ 15 MHz มีอายุสัญญาใบละ 18 ปี โดยคาดว่าคลื่นนี้จะถูกนำไปจัดสรรเพื่อใช้ในเทคโนโลยี 4G

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า การประมูลในครั้งนี้จะมีการแข่งขันที่สูงเนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายต้องการคลื่นเพิ่มความมั่นคงให้กับธุรกิจโทรคมนาคมของตนเอง

อย่างไรก็ตามการประมูลแต่ละชุดคลื่นความถี่จะสิ้นสุดเมื่อไม่มีผู้เข้าประมูลรายใดเสนอราคาอีก โดยจะมีการประกาศผลการประมูลภายใน 7 วัน และจะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ภายใน 90 วัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้งานได้จริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ