​รู้หรือไม่.. คนไทย "ร้อยละ 10" ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน !


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบคนไทย ร้อยละ 10 ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน ห่วงหากควบคุมน้ำตาลไม่ได้ อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อน ทั้งตาบอด – ถูกตัดขา – ไตวาย – เสียชีวิตเฉียบพลัน จากโรคหัวใจและหลอดเลือด



นพ.เพชร รอดอารีย์ เลขาธิการสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จากข้อมูลของสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation; IDF) รายงานสถานการณ์โรคเบาหวานในปี 2558 ชี้ว่าทั่วโลกมีผู้เป็นเบาหวาน 387 ล้านคน ซึ่งกว่า ร้อยละ 46 เกิดจากไม่ได้รับการวินิจฉัย หรือไม่ได้รับการตรวจคัดกรองว่าเป็นเบาหวานตั้งแต่เบี้องต้น


สำหรับประเทศไทย พบว่า ประชาชนอายุระหว่าง 45-59 ปี เป็นเบาหวานมากถึง ร้อยละ 10.1 รองลงมาคือกลุ่มอายุมากว่า 15 ปีขึ้นไป ร้อยละ 6.9 และอายุ 30-44 ปี ร้อยละ 3.4 โดยแนวโน้มผู้ป่วยในอนาคนั้น นอกจากจะมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น ยังพบว่า ร้อยละ 10 ของคนไทย ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวานหรือเป็นผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ที่น่ากังวลคือการที่เป็นเบาหวานแล้วไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ จะนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ซึ่งอาจรุนแรงอาจถึงขั้นตาบอด ถูกตัดขา ไตวาย หรือเสียชีวิตเฉียบพลันจากโรคหัวใจและหลอดเลือด


ปัจจัยที่สำคัญที่นำไปสู่โรคเบาหวาน คือ น้ำหนักตัวที่สูงเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามากกว่า ร้อยละ 30 ของชายไทย และมากกว่า ร้อยละ 40 ของหญิงไทยนั้น ประสบปัญหาน้ำหนักเกิน ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ร้อยละ6.8 ส่วนคนที่อ้วนมากจะเสี่ยงสูงถึง ร้อยละ 14.3 อย่างไรก็ตามความเสี่ยงนี้จะลดลง ถ้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และควบคุมน้ำหนักอย่างเข้มงวด สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ถึง ร้อยละ 70

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ